Trang thông tin tổng hợp
Trang thông tin tổng hợp
  • Tranh Tô Màu
  • Meme
  • Avatar
  • Hình Nền
  • Ảnh Hoa
  • Ảnh Chibi
  • Ảnh Nail
Tranh Tô Màu Meme Avatar Hình Nền Ảnh Hoa Ảnh Chibi Ảnh Nail
  1. Trang chủ
  2. chính tả
Mục Lục

Tích vectơ

avatar
Xuka
13:08 14/08/2025

Mục Lục

Minh họa kết quả phép nhân vectơ trong hệ tọa độ bên phải

Trong toán học, phép tích vectơ hay nhân vectơ hay tích có hướng là một phép toán nhị nguyên trên các vectơ trong không gian vectơ ba chiều. Nó là một trong hai phép nhân thường gặp giữa các vectơ (phép toán kia là nhân vô hướng). Nó khác nhân vô hướng ở chỗ là kết quả thu được là một giả vectơ thay cho một vô hướng. Kết quả này vuông góc với mặt phẳng chứa hai vectơ đầu vào của phép nhân.

{displaystyle mathbf {a} times mathbf {b} =mathbf {hat {n}} left|mathbf {a} right|left|mathbf {b} right|sin theta }
Xác định hướng của tích vectơ bằng Quy tắc bàn tay phải.

Phép nhân vectơ của vectơ a và b được ký hiệu là a × b hay [ a → , b → ] {displaystyle [{vec {a}},{vec {b}}]} , định nghĩa bởi:

a × b = n ^ | a | | b | sin ⁡ θ {displaystyle mathbf {a} times mathbf {b} =mathbf {hat {n}} left|mathbf {a} right|left|mathbf {b} right|sin theta } {displaystyle {vec {n_{1}}}=(A_{1},B_{1},C_{1})}

với θ là góc giữa a và b (0° ≤ θ ≤ 180°) nằm trên mặt phẳng chứa a và b, và n là vectơ đơn vị vuông góc với a và b.

Thực tế có hai vectơ n thỏa mãn điều kiện vuông góc với a và b (khi a và b không cùng phương), vì nếu n vuông góc với a và b thì -n cũng vậy.

Việc chọn hướng của véctơ n phụ thuộc vào hệ tọa độ tuân theo quy tắc bàn tay trái hay quy tắc bàn tay phải. (a, b, a × b) tuân cùng quy tắc với hệ tọa độ đang sử dụng để xác định các vectơ.

Vì kết quả phụ thuộc vào quy ước hệ tọa độ, nó được gọi là giả vectơ. May mắn là trong các hiện tượng tự nhiên, nhân vectơ luôn đi theo cặp đối chiều nhau, nên kết quả cuối cùng không phụ thuộc lựa chọn hệ tọa độ.

Phép tính này phản giao hoán:

a × b = -(b × a)

Nó phân phối được trên phép cộng vectơ:

a × (b + c) = a × b + a × c

Nó kết hợp được với nhân vô hướng:

(r.a) × b = a × (r.b) = r.(a × b).

với "." chỉ nhân vô hướng.

Nó không có tính kết hợp,

(a × b) × c ≠ {displaystyle neq } a × (b × c)

(Ví dụ: khi a song song với b vế trái bằng 0 trong khi về phải (nói chung) khác không.)

Nó thỏa mãn đẳng thức Jacobi:

a × (b × c) + b × (c × a) + c × (a × b) = 0.

2 vectơ không cùng phương thì tích có hướng là một vectơ vuông góc với 2 vectơ đã cho.

Các tính chất trên cho thấy không gian vectơ ba chiều với phép nhân vec tơ tạo thành một đại số Lie.

Trong không gian với hệ trục tọa độ Oxyz, cho n 1 → = ( A 1 , B 1 , C 1 ) {displaystyle {vec {n_{1}}}=(A_{1},B_{1},C_{1})} và n 2 → = ( A 2 , B 2 , C 2 ) {displaystyle {vec {n_{2}}}=(A_{2},B_{2},C_{2})} , khi đó tích có hướng giữa 2 vectơ là vectơ có tọa độ

[ n 1 → , n 2 → ] = ( | B 1 C 1 B 2 C 2 | , | C 1 A 1 C 2 A 2 | , | A 1 B 1 A 2 B 2 | ) {displaystyle [{vec {n_{1}}},{vec {n_{2}}}]=({begin{vmatrix}B_{1}&C_{1}B_{2}&C_{2}end{vmatrix}},{begin{vmatrix}C_{1}&A_{1}C_{2}&A_{2}end{vmatrix}},{begin{vmatrix}A_{1}&B_{1}A_{2}&B_{2}end{vmatrix}})}

Nhiều công thức tính trong không gian vectơ ba chiều liên quan đến nhân vectơ, nhờ vào kết quả là vectơ vuông góc với hai vectơ đầu vào.

  • Diện tích hình bình hành ABCD: S = | [ A B → ; A D → ] | = A B . A D . s i n ( A ) {displaystyle S=leftvert [{vec {AB}};{vec {AD}}]rightvert =AB.AD.sin(A)}
  • Thể tích khối hộp ABCDA'B'C'D': V = | [ A B → ; A D → ] ⋅ A A ′ → | {displaystyle V=leftvert [{vec {AB}};{vec {AD}}]cdot {vec {AA'}}rightvert }
  • 2 vector u → {displaystyle {vec {u}}} và v → {displaystyle {vec {v}}} cùng phương ⇔ {displaystyle Leftrightarrow } [ u → ; v → ] = 0 → {displaystyle [{vec {u}};{vec {v}}]={vec {0}}}
  • 3 vector u → {displaystyle {vec {u}}} , v → {displaystyle {vec {v}}} , w → {displaystyle {vec {w}}} đồng phẳng ⇔ {displaystyle Leftrightarrow } [ u → ; v → ] . w → = 0 {displaystyle [{vec {u}};{vec {v}}].{vec {w}}=0}

Phép tính này xuất hiện ở công thức tính lực Lorentz do một trường điện từ tác động lên một điện tích. Công thức tính mômen lực hay mômen động lượng cũng liên quan đến nhân vectơ.

  • Quy tắc bàn tay phải
  • Vector Cross Product Lưu trữ ngày 29 tháng 9 năm 2007 tại Wayback Machine which allows you to cross two 3D vectors. Look under the Vector Cross Product heading. (tiếng Anh)
  • Nhân vectơ trong không gian có số chiều lớn hơn 3 Lưu trữ ngày 5 tháng 9 năm 2015 tại Wayback Machine chỉ có thể thực hiện trong không gian 7 chiều. (tiếng Anh)
  • Tích vectơ Lưu trữ ngày 19 tháng 9 năm 2016 tại Wayback Machine trên Từ điển bách khoa Việt Nam
0 Thích
Chia sẻ
  • Chia sẻ Facebook
  • Chia sẻ Twitter
  • Chia sẻ Zalo
  • Chia sẻ Pinterest
In
  • Điều khoản sử dụng
  • Chính sách bảo mật
  • Cookies
  • RSS
  • Điều khoản sử dụng
  • Chính sách bảo mật
  • Cookies
  • RSS

Trang thông tin tổng hợp itt

Website itt là blog chia sẻ vui về đời sống ở nhiều chủ đề khác nhau giúp cho mọi người dễ dàng cập nhật kiến thức. Đặc biệt có tiêu điểm quan trọng cho các bạn trẻ hiện nay.

© 2025 - itt

Kết nối với itt

https://nghengu.vn/
Trang thông tin tổng hợp
  • Trang chủ
  • Tranh Tô Màu
  • Meme
  • Avatar
  • Hình Nền
  • Ảnh Hoa
  • Ảnh Chibi
  • Ảnh Nail
Đăng ký / Đăng nhập
Quên mật khẩu?
Chưa có tài khoản? Đăng ký