Nêu nội dung chính/ chủ đề của văn bản, xác định phương thức biểu đạt, xác định và nêu tác dụng của biện pháp tu từ… là những dạng câu hỏi thường xuyên xuất hiện trong bài đọc hiểu văn bản môn Ngữ văn vào lớp 10.
Thầy Nguyễn Phi Hùng - Giáo viên môn Ngữ văn tại Hệ thống Giáo dục HOCMAI cho biết, trong bài thi môn Ngữ văn vào lớp 10, các câu hỏi đọc hiểu văn bản thường xuyên xuất hiện ở vị trí đầu đề thi, chiếm trọng số 2-3 điểm. Vì vậy, học sinh cần trả lời ngắn gọn, chính xác, đúng trọng tâm yêu cầu của đề thi. Đặc biệt, để làm tốt các kiểu bài này, học sinh cần nhận biết được các dạng câu hỏi có trong bài đọc hiểu văn bản và có các kỹ năng cần thiết để trả lời các câu hỏi này.
Để nắm chắc các dạng câu hỏi đọc hiểu văn bản và kỹ năng làm các câu hỏi này, học sinh hãy xem ngay video hướng dẫn làm bài dưới đây của thầy Hùng nhé!
Trong câu hỏi tìm nội dung chính/ chủ đề văn bản đòi hỏi học sinh phải xác định được nhanh nội dung đoạn văn nhắc tới là gì. Do đó, để làm tốt câu hỏi này, học sinh hãy xác định nhanh câu chủ đề của đoạn văn ở vị trí đầu hoặc cuối đoạn văn.
Đối với các văn bản nghệ thuật ví dụ như thơ, truyện thì học sinh hãy chú ý đến các từ ngữ, hình ảnh xuất hiện xuyên suốt ở trong nội dung của văn bản đó. Vì đó là những từ ngữ, hình ảnh tập trung thể hiện chủ đề của tác phẩm.
Với những văn bản mà có nhiều đoạn văn, mỗi đoạn văn lại thể hiện một chủ đề khá độc lập thì học sinh cần phải đặt các đoạn văn cạnh nhau và suy nghĩ xem các chủ đề độc lập đó có liên quan gì với nhau không. Khi đó, học sinh sẽ nhìn thấy một nội dung xuyên suốt tác phẩm và tìm ra được chủ đề chỉnh của tác phẩm.
Trong đề thi môn Ngữ văn vào lớp 10, các phương thức biểu đạt thường xuyên xuất hiện là tự sự, miêu tả, nghị luận, biểu cảm và thuyết minh. Để biết được phương thức biểu đạt chính của văn bản thì học sinh cần xác định nội dung chính của văn bản để tìm ra mục đích tạo lập văn bản.
Thầy Hùng nhấn mạnh: “Khi đề yêu cầu xác định phương thức biểu đạt chính thì chỉ cần tìm một phương thức biểu đạt nhưng khi đề hỏi xác định phương thức biểu đạt thì học sinh cần phải tìm ra các phương thức biểu đạt được sử dụng trong đoạn văn bản đó”.
Link nội dung: https://itt.edu.vn/cac-dang-cau-hoi-doc-hieu-ngu-van-9-a10598.html