Đề thi giữa kì 1 Giáo dục công dân 9 năm 2025 - 2026 gồm 6 đề có đáp án giải chi tiết kèm theo bảng ma trận, đặc tả đề thi. Qua đề kiểm tra Giáo dục công dân 9 giữa học kì 1 giúp các bạn học sinh ôn luyện củng cố kiến thức để biết cách ôn tập đạt kết quả cao.
TOP 6 Đề thi Giáo dục công dân giữa kì 1 lớp 9 được biên soạn theo sách Cánh diều, Chân trời, Kết nối dưới dạng file Word với cấu trúc mới theo Công văn 7991. Hi vọng qua đề kiểm tra giữa kì 1 Giáo dục công dân 9 sẽ giúp các em học sinh nắm vững kiến thức, kỹ năng Giáo dục công dân học đã học trong nửa đầu học kì, làm quen với áp lực thời gian, cách phân bổ thời gian hợp lý, trình bày bài thi rõ ràng, mạch lạc. Ngoài ra các bạn xem thêm đề kiểm tra giữa kì 1 Tin học 9 Kết nối tri thức.
Bộ đề thi giữa học kì 1 GDCD 9 năm 2025 (CV 7991)
- 1. Đề kiểm tra giữa kì 1 Giáo dục công dân 9 Cánh diều
- 2. Đề kiểm tra giữa kì 1 Giáo dục công dân 9 Chân trời sáng tạo
- 3. Đề kiểm tra giữa kì 1 Giáo dục công dân 9 Kết nối tri thức
1. Đề kiểm tra giữa kì 1 Giáo dục công dân 9 Cánh diều
Đề thi giữa học kì 1 Giáo dục công dân 9
UBND XÃ …………….
TRƯỜNG THCS ………
ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KỲ I
MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN 9
NĂM HỌC: 2025 - 2026
Thời gian làm bài 45 phút, kể cả thời gian phát đề
PHẦN I. (3.0 điểm) Câu trắc nghiệm nhiều phương án lựa chọn. (Ghi ra đáp án đúng nhất)
Câu 1. Sống có lí tưởng nghĩa là gì?
A. Biết ước mơ, hoài bão để định hướng cuộc sống của mình.B. Có ước mơ và cố gắng thực hiện bằng hành động cụ thể.C. Xác định mục tiêu sống tốt đẹp và kiên trì theo đuổi. D. Sống theo sở thích cá nhân, miễn là không hại đến ai.
Câu 2. Lý tưởng sống của thanh niên Việt Nam hiện nay thường gắn liền với điều nào dưới đây?
A. Hoàn thành tốt việc học tập và xây dựng gia đình hạnh phúc.B. Góp phần xây dựng đất nước giàu đẹp, văn minh và hội nhập. C. Giúp đỡ bạn bè, người thân khi gặp khó khăn.D. Sống ngay thẳng, tôn trọng mọi người xung quanh.
Câu 3. Người sống có lí tưởng sẽ đạt được điều gì dưới đây?
A. Có tinh thần trách nhiệm, luôn hướng tới điều tốt đẹp. B. Có nhiều mục tiêu và thành tích trong học tập.C. Họ biết cách tạo ra nhiều mối quan hệ.D. Họ luôn đạt thành công trong công việc.
Câu 4. Nội dung nào dưới đây thể hiện phẩm chất khoan dung?
A. Tha thứ lỗi lầm cho người khác để bản thân thấy thanh thản, nhẹ nhàng.B. Biết tôn trọng sự khác biệt và thông cảm với hạn chế của người khác. C. Luôn bỏ qua mọi lỗi lầm mà không cần phải nhắc nhở mọi người.D. Nhẹ nhàng trong ứng xử, không làm ai buồn để giữ cho cuộc sống bình yên.
Câu 5. Biểu hiện nào dưới đây là khoan dung?
A. Tha thứ cho bạn khi bạn vô tình làm sai. B. Bỏ qua mọi việc mà không quan tâm.C. Chỉ nghĩ đến lợi ích của bản thân.D. Chê bai người khác để họ sửa sai.
Câu 6. Khoan dung khác với dễ dãi ở điểm nào dưới đây?
A. Khoan dung làm người khác vui, dễ dãi làm họ ỷ lại.B. Khoan dung thường áp dụng với người thân, dễ dãi thì với ai cũng được.C. Khoan dung chỉ dùng trong giao tiếp, dễ dãi dùng trong học tập.D. Khoan dung là tha thứ, dễ dãi là không cần quan tâm đến lỗi lầm
Câu 7. Người khoan dung thường có nhiều bạn vì lí do nào dưới đây?
A. Họ dễ bỏ qua mọi lỗi lầm, ai cũng vui vẻ, thoải mái.B. Họ biết lắng nghe, thấu hiểu và tôn trọng người khác. C. Vì họ không bao giờ mâu thuẫn với ai trong cuộc sống.D. Người khoan dung được bạn bè nể phục và khen ngợi.
...............
PHẦN II. (4.0 điểm) Câu trắc nghiệm đúng sai. Đọc thông tin ghi ra đúng hoặc sai ra sau mỗi phương án/ nhận định.
Câu 1 (1,0 điểm). Anh Nguyễn Ngọc Mạnh (Hà Nội) là tài xế xe tải nhỏ. Tháng 2/2021, khi thấy một bé gái rơi từ tầng 12A chung cư, anh đã nhanh chóng trèo lên mái che và đỡ cháu bé, giúp em thoát chết trong gang tấc. Anh Mạnh chia sẻ: “Tôi luôn mong muốn góp được phần nhỏ bé của mình làm nên những điều tốt đẹp trong cuộc sống. Lúc đó tôi chỉ nghĩ làm sao cứu được cháu, chứ không nghĩ đến nguy hiểm cho bản thân.”
Nhận định
Đáp án
a
Hành động của anh Mạnh thể hiện lí tưởng sống vì mọi người, đặt lợi ích của người khác lên trên sự an toàn bản thân.
b
Anh Mạnh là người đã cứu một em bé rơi từ tầng cao.
c
Sống có lí tưởng không chỉ ở những hành động lớn lao mà còn thể hiện trong việc học tập và rèn luyện mỗi ngày.
d
Nếu không thể làm những việc “anh hùng” như anh Mạnh thì học sinh coi như chưa sống có lí tưởng.
..........
Xem đầy đủ nội dung đề thi trong file tải về
Đáp án đề kiểm tra giữa kì 1 Giáo dục công dân 9
Xem đầy đủ đáp án đề thi trong file tải về
Ma trận đề thi giữa kì 1 Giáo dục công dân 9
Bản đặc tả đề thi có đầy đủ trong file tải
2. Đề kiểm tra giữa kì 1 Giáo dục công dân 9 Chân trời sáng tạo
Đề thi giữa học kì 1 Giáo dục công dân 9
UBND XÃ …………
TRƯỜNG ………..
ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I
NĂM HỌC: 2025 - 2026
MÔN: GDCD LỚP 9
I. TRẮC NGHIỆM (3.0 ĐIỂM) Chọn một đáp án đúng nhất trong các phương án A, B, C, D ở mỗi câu sau rồi ghi vào bài làm:
Câu 1: Thế nào là sống có lí tưởng?
A. Sống có lí tưởng là xác định được mục đích cao đẹp, kế hoạch hành động của bản thân và phấn đấu để đạt được mục đích đó nhằm đóng góp cho cộng đồng, quốc gia, nhân loại.B. Sống có lí tưởng là xác định được mục đích cao đẹp và phấn đấu để đạt được mục đích đó nhằm đóng góp cho cộng đồng, quốc gia, nhân loại.C. Sống có lí tưởng là xác định được mục đích, kế hoạch hành động của bản thân và phấn đấu để đạt được mục đích đó nhằm đóng góp cho cộng đồng, quốc gia, nhân loại.D. Sống có lí tưởng là xác định được mục đích cao đẹp, kế hoạch hành động của bản thân nhằm đóng góp cho cộng đồng, quốc gia, nhân loại.
Câu 2: Thế nào là khoan dung?
A. Khoan dung là sẵn sàng bỏ qua mọi lỗi lầm cho người khác.B. Khoan dung có nghĩa là rộng lòng tha thứ. C. Khoan dung là không công bằng.D. Không nên bỏ qua mọi lỗi lầm của bạn.
Câu 3: Biểu hiện nào sau đây thể hiện là người có lòng khoan dung?
A. Phê phán tất cả những người mắc lỗi lầm.B. Ích kỉ, hẹp hòi với người mình không thích.C. Không bỏ qua lỗi lầm của người khác.D. Tha thứ cho chính mình và người khác khi đã biết hối hận và sửa chữa lỗi lầm.
Câu 4: Tại sao công dân phải được đối xử bình đẳng trước pháp luật?
A. Vì bình đẳng trước pháp luật là một nguyên tắc pháp lý quan trọng, là yếu tố tạo nên cuộc sống bất công trong xã hội.B. Vì bình đẳng trước pháp luật không chỉ là một nguyên tắc pháp lý mà còn là yếu tố tạo nên sự công bằng và ổn định trong xã hội.C. Vì bình đẳng trước pháp luật là một quy định quan trọng, là yếu tố tạo nên cuộc sống vui vẻ trong xã hội.D. Vì bình đẳng trước pháp luật là một cách để tạo nên cuộc sống hài hòa trong xã hội hiện nay.
Câu 5: H là học sinh cá biệt của lớp 9C. Một lần nọ, H bị nhóm bạn lớp bên cạnh đánh úp sau giờ học. Nếu em là lớp trưởng lớp 9C, em sẽ xử lí như thế nào?
A. Tìm gặp riêng hỏi thăm, tìm hiểu nguyên nhân và tìm kiếm sự giúp đỡ của thầy cô. B. Nói với cô giáo để cô xử lí vì sợ chuyện này có thể khiến mình bị vạ lây.C. Xem đó là chuyện thường tình vì H là một học sinh cá biệt của lớp, chẳng chơi với ai.D. Mặc kệ vì không liên quan đến mình, tránh càng xa càng tốt trong trường hợp này.
......
Câu 12: Hãy xác định biểu hiện sống không có lí tưởng trong các tình huống dưới đây.
A. An muốn ra nước ngoài sống để hưởng thụ cuộc sống hiện đại.B. Hoà noi theo những tấm gương đi trước, nỗ lực học thật tốt để xây dựng đất nướcC. Nam quyết tâm học tập và rèn luyện sức khoẻ để trở thành quân nhân bảo vệ Tổ quốc.D. Hải tìm hiểu về những loại cây thuốc nam ở quê để giúp những hộ nghèo chữa bệnh.
Câu
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
Đáp án
II. TRẮC NGHIỆM ĐÚNG - SAI (4.0 ĐIỂM)(Trong mỗi ý a), b), c), d)của từng câu, học sinh điền Đúng (Đ) hoặc Sai (S) vào bên canh ô tương ứng)
Câu 1( 1.0 điểm): Trong khi tham gia diễn đàn về Lí tưởng sống của thanh niên hiện nay, có một số ý kiến như sau:
a) Lí tưởng sống của các bạn trẻ hiện nay phải là không ngừng phấn đấu vì độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; tích cực học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
b) Nếu có lí tưởng sống đúng đắn, sẽ giúp mỗi cá nhân có động lực phấn đấu hoàn thành mục tiêu của bản thân .
c) Những người sống có lí tưởng cao đẹp thường không được xã hội công nhận, tôn trọng và tin tưởng.
d) Là tương lai, là trụ cột sau này của nước nhà, các bạn trẻ cần phải xác định được lí tưởng sống của bản thân và từng bước hiện thực hoá lí tưởng đó qua việc tích cực học tập, lao động, rèn luyện sức khoẻ.
...............
Xem đầy đủ nội dung đề thi trong file tải về
Đáp án đề kiểm tra giữa kì 1 Giáo dục công dân 9
Xem đầy đủ đáp án đề thi trong file tải về
Ma trận đề thi giữa kì 1 Giáo dục công dân 9

Bản đặc tả đề thi có đầy đủ trong file tải
..........
Tải file tài liệu để xem thêm Đề thi giữa kì 1 GDCD 9 Chân trời sáng tạo
3. Đề kiểm tra giữa kì 1 Giáo dục công dân 9 Kết nối tri thức
Đề kiểm tra giữa kì 1 Giáo dục công dân 9
UBND ………
TRƯỜNG THCS …………..
BÀI KIỂM TRA GIỮA KÌ I
NĂM HỌC 2025-2026
MÔN: Giáo dục công dân 9
Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề)
I. TRẮC NGHIỆM NHIỀU LỰA CHỌN (5,0 điểm): Học sinh trả lời từ câu 1 đến câu 20. Mỗi câu hỏi học sinh chỉ chọn một phương án
Câu 1: Xác định được mục đích cao đẹp và có kế hoạch, quyết tâm phấn đấu để đạt được mục đích nhằm đóng góp cho lợi ích của cộng đồng, quốc gia, nhân loại là biểu hiện của khái niệm nào dưới đây?
A. Sống vì bản thân.B. Sống có lý tưởng. C. Sống vụ lợi. D. Sống tư lợi.
Câu 2: Người sống có lý tưởng là người xác định được mục đích sống
A. vụ lợi. B. tư lợi. C. cho mình. D. cao đẹp.
Câu 3: Việc mỗi cá nhân xác định được mục đích sống cao đẹp và có kế hoạch, quyết tâm phấn đấu để đạt được mục đích nhằm đóng góp cho lợi ích của cộng đồng, quốc gia, nhân loại là nội dung của khái niệm nào dưới đây?
A. Sống có lý tưởng. B. Sống có kế hoạch.C. Sống có nội dung. D. Sống có hưởng thụ.
Câu 4: Sống có lý tưởng giúp mỗi người có động lực phấn đấu hoàn thành
A. thủ đoạn của bản thân. B. mục tiêu của bản thân.C. âm mưu của bản thân.D. các thủ đoạn để vụ lợi.
Câu 5: Nội dung nào dưới đây không thể hiện ý nghĩa của việc sống có lý tưởng?
A. Được xã hội công nhận. B. Được mọi người tin tưởng.C. Được bổ nhiệm mọi chức vụ. D. Được mọi người tôn trọng.
Câu 6: Một người có hành vi rộng lòng tha thứ cho lỗi lầm của người khác là biểu hiện của người có đức tính
A. khoan dung. B. sáng tạo.C. năng động. D. cần cù.
Câu 7: Biết tha thứ cho người khác khi họ hối hận và sửa chữa lỗi lầm là biểu hiện của người có đức tính nào sau đây?
A. Người biết khoan dung. B. Người sống giản dị.C. Người trung thực. D. Người tự trọng
Câu 8: Người luôn lắng nghe và tôn trọng sự khác biệt của người khác, không cố chấp, hẹp hòi, định kiến là biểu hiện của
A. giản dị. B. trung thực. C. khoan dung. D. khiêm tốn.
Câu 9: Nhờ có lòng khoan dung sẽ làm cho cuộc sống và mối quan hệ giữa mọi người trở nên lành mạnh, thân ái và
A. phụ thuộc nhau hơn. B. ngày càng xa cách.C. tốt đẹp hơn. D. xấu xí hơn.
Câu 10: Những hoạt động được tổ chức bởi các cá nhân hoặc tập thể nhằm mang lại lợi ích chung cho cộng đồng là nội dung của khái niệm nào dưới đây?
A. Hoạt động ngoại giao. B. Hoạt động kinh tế.C. Hoạt động cộng đồng. D. Hoạt động khoa học.
.....
PHẦN II: TRẮC NGHIỆM ĐÚNG - SAI (2,0 điểm): Học sinh trả lời từ câu 1 đến câu 2. Trong mỗi ý a), b), c), d)ở mỗi câu, học sinh chọn đúng hoặc sai.
Câu 1 (1,0 điểm) :
Trong một hoạt động gìn giữ và phát huy truyền thống văn hóa dân tộc do trường tổ chức, Nam được giao phụ trách tiết mục múa lân. Tuy nhiên, Nam chưa từng có kinh nghiệm và cảm thấy lo lắng. Nam nên làm gì để hoàn thành nhiệm vụ?
Theo em, đâu là đáp án đúng, đâu là đáp án sai cho hỏi trên?
a) Từ chối vì không có kinh nghiệm.
b) Nhờ bạn bè trong nhóm hỗ trợ và cùng nhau tập luyện để hoàn thành tiết mục.
c) Nhờ giáo viên tư vấn và hỗ trợ hướng dẫn để nắm rõ hơn về múa lân.
d) Bỏ qua tiết mục múa lân và tham gia hoạt động khác.
...........
>> Nội dung đề thi có đầy đủ trong file tải về
Ma trận đề kiểm tra giữa kì 1 Giáo dục công dân 9

Xem đầy đủ nội dung bản đặc tả đề thi trong file tải về
Đáp án đề thi giữa học kì 1 Giáo dục công dân 9
Nội dung đáp án đề thi vẫn còn trong file tải về
.......
Tải file tài liệu để xem thêm đề kiểm tra giữa kì 1 GDCD 9