Bài viết gồm các câu trả lời ngắn gọn và dễ hiểu, bám sát các yêu cầu của những câu hỏi thuộc bài Người thầy đầu tiên lớp 7 Tập 1 Kết nối tri thức. Những câu trả lời này do giáo viên của VnDoc trình bày, đảm bảo chính xác nhằm hỗ trợ các em học sinh trong quá trình soạn bài và học bài tại nhà. Mời các em theo dõi.
Bản quyền tài liệu thuộc về VnDoc. Nghiêm cấm mọi hành vi sao chép với mục đích thương mại.
A. Trước khi đọc bài Người thầy đầu tiên Ngắn nhất
Gợi ý:
Thầy Hùng - giáo viên thể dục của em ở tiểu học là người thầy rất tuyệt vời. Thầy ấy đã cùng em chia sẻ về cách rèn luyện sức khỏe. Cổ vũ và cùng em chạy bộ, đá bóng vào mỗi buổi chiều. Nhờ thầy mà em dần khỏe mạnh, tự tin hơn, hòa đồng hơn với các bạn khác. Và cũng nhờ thầy, mà em có một vóc dáng khỏe mạnh như bây giờ. Em rất yêu quý và biết ơn thầy Hùng.
B. Đọc văn bản Người thầy đầu tiên Ngắn nhất
Nhận biết 1 trang 65:
Người họa sĩ cùng quê với An-tư-nai
Nhận biết 2 trang 70:
Người họa sĩ cùng quê với An-tư-nai (như phần (1))
Suy luận trang 70:
Về việc vẽ tranh sẽ chẳng ra gì hết, bởi người kể chuyện có cảm giác không tin vào năng lực của chính mình
C. Sau khi đọc bài Người thầy đầu tiên Ngắn nhất
Câu 1 trang 71:
Đoạn trích Người kể chuyện Ngôi kể (1) Người họa sĩ cùng quê với An-tư-nai Ngôi thứ nhất (xưng tôi) (2) An-tư-nai (3) An-tư-nai (4) Người họa sĩ cùng quê với An-tư-naiCâu 2 trang 71:
Mối quan hệ:
- Đồng hương (người làng Ku-ku-rêu)
- Cùng sống ở Mát-xcơ-va
- Được mời về dự lễ khánh thành ngôi trường mới ở quê hương
Câu 3 trang 71:
Hoàn cảnh:
- Thiếu thốn tình thương (mồ côi cha mẹ sống với dì dượng)
- Thiếu thốn về vật chất, phải làm việc vất vả
- Có sự chăm chỉ, chịu khó, bạo dạn và tự trọng cao
Câu 4 trang 71:
a. An-tư-nai
b. Chi tiết tiêu biểu:
- bế các em qua suối, lưng thì cõng, tay thì bế và cứ như thế thầy lần lượt đưa hết các em sang
- không để ý đến những lời lăng mạ đó, nghĩ ra một câu chuyện vui nào đó khiến lũ chúng tôi phá lên cười, quên mất mọi sự
- lấy đá và những tảng đất cỏ đăp thành các ụ nhỏ trên lòng suối để bước qua cho khỏi bị ướt
- thầy đi chân không, làm không ngơi tay
- lẳng tảng đá đi, nhảy ngay lại bên tôi, đỡ tôi lên tay, rồi bế tôi chạy lên bờ và lót chiếc áo choàng đặt tôi ngồi vào đấy, xoa hai chân đã tím bầm, cứng đờ như gỗ của tôi, lại bóp chặt đôi tay lạnh cóng của tôi trong bàn tay mình, rồi đưa lên miệng hà hơi ấm cho tôi
- Ước An-tư-nai được gửi ra thành phố lớn
c. Thầy Đuy-sen: trầm ổn, chịu khó, yêu thương học sinh và sẵn sàng hi sinh mọi điều vì các em
Câu 5 trang 71:
- An-tư-nai yêu quý, kính trọng, biết ơn thầy Đuy-sen, ước thầy là anh trai ruột của mình
- Nhờ thầy, An-tư-nai đã chăm chỉ học tập và trở thành một viện sĩ
Câu 6 trang 71:
- Ý tưởng cho bức tranh vẽ thầy Đuy-sen:
- Vẽ thầy giáo Đuy-sen bế trẻ con qua con suối
- Vẽ người thầy giáo tiễn An-tư-nai lên tỉnh khi ông cất tiếng gọi An-tư-nai lần cuối
- Em ủng hộ ý tưởng thứ 2. Bởi hình ảnh này chứa rất nhiều cảm xúc của 2 nhân vật, đồng thời cũng là một bước ngoặt trọng đại trong đời của nhân vật đó.
Câu 7 trang 71:
Tác dụng: giúp phần kể chuyện linh hoạt hơn:
- Người kể là An-tư-nai: giúp câu chuyện chân thực hơn
- Người kể chuyện là ông họa sĩ: giúp chia sẻ những cảm xúc, suy tư về câu chuyện đã kể
D. Viết kết nối với đọc bài Người thầy đầu tiên lớp
Đề bài: Viết đoạn văn (khoảng 5-7 câu) kể lại nội dung của phần (1) hoặc phần (4) văn bản Người thầy đầu tiên bằng lời của người kể chuyện ngôi thứ ba.
Hướng dẫn trả lời:
Học sinh tham khảo các đoạn văn mẫu sau:
- Kể lại nội dung của phần (1) văn bản Người thầy đầu tiên bằng lời của người kể chuyện ngôi thứ ba
- Kể lại nội dung của phần (4) văn bản Người thầy đầu tiên bằng lời của người kể chuyện ngôi thứ ba
- Kể lại nội dung của phần (1) hoặc (4) văn bản Người thầy đầu tiên bằng lời của người kể chuyện ngôi thứ ba