Thật ra, bài viết lưu giữ bên dưới có tựa chính xác là “Nhà báo Mỹ vẽ tranh minh hoạc tạp văn Băng Sơn”, nhưng mình không có thiện cảm với cụm từ NHÀ BÁO MỸ một chút nào hết. Mình không thích kiểu giật tít làm người đọc nhầm lẫn là có một ông nhà báo người Mỹ, ở đâu đó xa lắc bên Mỹ, vì cảm cái đẹp của Hà Nội, và rung động với những nét bút tinh tế trong tạp văn Hà Nội rong ruổi quẩn quanh của nhà văn Băng Sơn nên đã có cảm hứng vẽ minh họa cho cuốn tạp văn đó … Dù đọc hết bài viết và đọc thêm nhiều bài báo khác có liên quan, như Hà Nội qua ký họa của Etcetera Nguyễn hay “Hà Nội rong ruổi quẩn quanh” trong mắt người họa sĩ xa xứ cho biết nhà báo, họa sĩ Etcetera là người Mỹ gốc Việt nên gọi ông nhà báo Mỹ cũng không sai, nhưng mình cứ có cảm giác gờn gợn trong lòng. Mình thích nhìn ông với cái nhìn trân trọng về một người Việt đi xa quê, sống và làm việc thành đạt trên nước Mỹ nhưng vẫn dành nhiều tình cảm hướng về tổ quốc hơn là nhìn kiểu vỗ tay thán phục một nhà báo Mỹ có cảm tình với Việt Nam. Thế, nên mình đổi một vài từ cho tựa bài báo khi lưu giữ lại - và trân trọng - như mình muốn có - cho riêng mình …
Thêm một điều làm mình băn khoăn, tại sao những thông tin về các bức họa trong cuốn tạp văn hay và hấp dẫn như thế không được đề cập một cách “chính thống” trong phần giới thiệu sách nhỉ ? Hay ít ra, cũng nên đưa vào đằng sau trang sách hay để ở phần bìa trong; vừa làm tăng giá trị cho cuốn sách, vừa là một hình thức PR rất nghệ thuật để nhiều bạn đọc trân trọng và tìm mua. Đằng này, tìm đau cả mắt chỉ thấy vỏn vẹn có 5 chữ bé tí, khép nép tuốt bên trong: Minh họa Nguyễn Quang Trường. Không gây được chút giá trị nào đặc biệt hết. Ngay chính mình, dù mua cuốn sách đã lâu mà giờ mới biết thêm thông tin về những bức tranh minh họa cho mỗi tạp bút bên trong, nghĩ thật tiếc cho cả cuốn sách …!
Cà phê và sách
__________________________________________________________
Nhà báo Etcetera Nguyễn vẽ tranh minh họa tạp văn Băng Sơn
Trong cuốn sách “Hà Nội rong ruổi quẩn quanh” mới phát hành của cố nhà văn Băng Sơn, có rất nhiều tranh minh họa của nhà báo, họa sĩ Etcetera Nguyễn.
Etcetera Nguyễn là tổng thư ký tòa soạn của tuần báo Việt Weekly - Mỹ. Ông xa Tổ quốc đã 25 năm, gần đây mới có điều kiện trở về sống và làm việc tại Hà Nội. Trước đây, những lần ghé qua Hà Nội để tác nghiệp trong thời gian ngắn, Etcetera chưa cảm nhận được sâu sắc về Hà Nội. Nhưng từ khi có điều kiện trở về Việt Nam làm việc, Etcetera dành nhiều thời gian tìm hiểu Hà Nội qua văn học, nghệ thuật và các tư liệu. Ông đọc nhiều tác phẩm viết về Hà Nội, từ Thạch Lam, Nhất Linh, Khái Hưng rồi Tô Hoài, Nguyễn Tuân, Nguyên Hồng… và cảm thấy đặc biệt yêu thích những bài viết của cố nhà văn Băng Sơn. Ông nói: “Mỗi khi đọc những bài báo, bài viết về Hà Nội của Băng Sơn, tôi không khỏi nao lòng trước tình yêu của ông dành cho Hà Nội”.
Khoảng từ đầu tháng 7, Etcetera Nguyễn chính thức trở về sống và làm việc ở Hà Nội. Bên cạnh công việc làm báo, ông đi khắp phố phường Hà Nội để vẽ ký họa thành phố. Etcetera nói về cái duyên của mình với những bài viết của Băng Sơn: “Tình cờ, những bức tranh vẽ phố Hà Nội của tôi có phần nào đó phù hợp với nội dung cuốn sách của Băng Sơn, với những hình ảnh một Hà Nội của hôm nay, xen lẫn với những sự bề bộn của quá khứ lẫn hiện tại. Tranh vẽ phố Hà Nội của tôi được chọn để minh họa cho cuốn sách của cố nhà văn Băng Sơn, đó là một vinh dự cho tôi”.
Trong “Hà Nội rong ruổi quẩn quanh” có 33 bài viết của nhà văn Băng Sơn thì Etcetera Nguyễn có 30 bức vẽ về Hà Nội minh họa. Những bài viết của Băng Sơn tiếp tục đi vào lòng người đọc với chứa chan tình cảm của tác giả dành cho Hà Nội. Ông như dẫn người đọc đi đâu đó quanh quẩn những phố phường, chậm rãi khám phá những địa chỉ đã quen thuộc cả nghìn năm, mà vẫn tìm ra được những chi tiết mới. Trong cuốn sách, Băng Sơn viết: “Hà Nội như máu thịt tôi, không thể tách rời ra được nữa. Tôi chưa bao giờ sống xa Hà Nội quá một tuần. Hà Nội có gì thì con người tôi có cái ấy, dù tôi không phải là Bách khoa thư lưu trữ toàn bộ những thứ liên quan đến Hà Nội, nhưng gần một đời thâm nhập vào Hà Nội, tôi tự thấy mình quá hiểu Hà Nội lắm rồi”.
Còn Etcetera Nguyễn thì nhận xét, tranh của các họa sĩ vẽ về Hà Nội, kể cả tranh của của Bùi Xuân Phái dường như là vẽ bằng tâm cảm nhiều hơn. Chính vì thế mà Etcetera muốn phác họa một Hà Nội với nhiều chi tiết. Đó là lý do vì sao Etcetera vẽ Hà Nội với rất nhiều xao động, hình ảnh, câu chuyện như thế. Hà Nội hiện ra trong tranh của ông như một cuốn phim thời sự với tất cả diễn biến được quay cận cảnh vậy.
Với Etcetera Nguyễn, “Hà Nội rong ruổi quẩn quanh” là một món quà vô giá, ông nói: “Tác phẩm của Băng Sơn viết về Hà Nội là món quà tinh thần vô giá cho tôi, khi tôi đang muốn mình đến gần Hà Nội hơn, không chỉ như một người con xa xứ, mà là một người con đã trở về với miền đất nhiều điều đáng yêu mến, trân trọng. Những bài báo, tranh vẽ về Hà Nội của tôi trong những ngày sắp tới, nhờ đọc và hiểu hơn về Hà Nội qua tình cảm của Băng Sơn, tôi sẽ gần và hiểu hơn, diễn dạt tình cảm tốt hơn. Cảm ơn cố nhà văn Băng Sơn đã cho tôi biết thêm thế nào là yêu một vùng đất như yêu máu thịt của chính mình”.
Ngoài 30 bức tranh có trong cuốn sách “Hà Nội rong ruổi quẩn quanh”, Etcetera Nguyễn còn nhiều bức vẽ Hà Nội khác. Trước đó, năm 2006 trong lần đầu tiên trở về Hà Nội, ông đã tìm gặp Bùi Thanh Phương - con trai họa sĩ Bùi Xuân Phái - để tìm hiểu thêm về danh họa này. Từ đó, Etcetera Nguyễn tâm niệm sẽ nối tiếp công việc vẽ phố cổ Hà Nội của Bùi Xuân Phái nhưng theo phong cách của riêng mình.
(Hiền Đỗ)
Link nội dung: https://itt.edu.vn/index.php/tranh-ve-ve-ha-noi-a9747.html