Trong thời đại ngày nay, thị trường phát triển ở một tầm mức rất cao so với trước đây, người tiêu dùng có nhiều thông tin hơn, khó tính hơn và các nhãn hàng cần nhiều hình thức để tiếp cận người dùng. Quan hệ công chúng cũng phát triển tương ứng và vẫn duy trì độ hot của mình cùng với lĩnh vực Marketing. Nếu bạn có ý định theo đuổi ngành Quan hệ công chúng và đang tìm hiểu ngành quan hệ công chúng học trường nào, hãy cùng theo dõi bài viết để có cái nhìn tổng quan về lĩnh vực này, các khối xét tuyển, các trường đào tạo ngành Quan hệ công chúng ở TPHCM và Hà Nội, các chương trình đào tạo, cơ hội việc làm và thu nhập của ngành Quan hệ công chúng.
Ngành Quan hệ công chúng (Public Relations, viết tắt là PR) là ngành học tập trung đào tạo trong việc lập kế hoạch, duy trì và phát triển mối quan hệ giữa doanh nghiệp và khách hàng.
Mục đích công việc của ngành Quan hệ công chúng đó chính là tạo dựng sự nhận thức, hiểu biết và ủng hộ của công chúng, khách hàng với tổ chức, doanh nghiệp. Từ đó, khẳng định tên tuổi, thương hiệu của doanh nghiệp thông qua việc thiết lập cầu nối giữa hai bên tổ chức và cộng đồng.
Trong thời đại hội nhập hiện nay khi sự cạnh tranh càng trở nên khốc liệt hơn bao giờ hết, ngành Quan hệ công chúng được xem là nghề vô cùng quan trọng, không thể thiếu với các doanh nghiệp. Đó là nghề “giữ hình tượng” cho thương hiệu, giúp tên tuổi của thương hiệu được nâng cao và được nhiều người yêu thích.
Thực tế, đây là ngành học đã xuất hiện từ lâu trên thế giới, nhưng còn khá mới tại Việt Nam. Cùng với sự phát triển của công nghệ và truyền thông, ngành Quan hệ công chúng đang dần nhận được sự quan tâm và chứng tỏ sự cần thiết của nó đối với mỗi doanh nghiệp. Hiện tại, các công ty đang có yêu cầu rất cao về nguồn nhân lực của ngành Quan hệ công chúng và rất muốn tìm kiếm một đội ngũ chất lượng, chuyên nghiệp đồng hành cùng công ty để xây dựng hình ảnh thương hiệu tốt nhất trong mắt người dùng. Do đó có thể thấy, cơ hội của ngành Quan hệ công chúng đang vô cùng cao, các bạn trẻ hoàn toàn có thể cân nhắc theo học lĩnh vực này cho sự nghiệp tương lai của mình.
Những năm gần đây, ngành này cũng được rất nhiều bạn học sinh tìm hiểu và quyết định theo đuổi.
Để xét tuyển vào ngành Quan hệ công chúng, hiện nay có khá nhiều các khối ngành bạn có thể xét tuyển để theo học. Cùng tham khảo và lựa chọn khối học phù hợp với năng lực của bản thân nhé:
Sau khi chọn khối học phù hợp, bước tiếp theo đó là lựa chọn trường học có ngành Quan hệ công chúng với chương trình đào tạo chất lượng để sau khi ra trường, bạn sẽ nắm được kiến thức và kỹ năng tốt, giúp tăng tỷ lệ cạnh tranh khi tìm kiếm việc làm. Vậy, ngành Quan hệ công chúng học trường nào ở TPHCM và Hà Nội?
Dưới đây là một số trường đại học tiêu biểu khi nhắc đến ngành Quan hệ công chúng ở 2 thành phố Hà Nội và TP. HCM.
Trường Đại học Kinh tế quốc dân thành lập năm 1956 và là một trong những trường đào tạo ngành Quan hệ công chúng hệ công lập hàng đầu tại Việt Nam. Sở hữu môi trường đào tạo hiện đại, chất lượng cao với cơ sở vật chất, trang thiết bị đầy đủ, đáp ứng nhu cầu học tập và nghiên cứu của sinh viên. Hằng năm, trường luôn lọt top các trường đại học được các sinh viên theo đuổi khối ngành Kinh tế lựa chọn.
Bắt đầu tuyển sinh từ năm 2018, chuyên ngành Quan hệ công chúng tại trường Đại học Kinh tế quốc dân thuộc khoa Marketing. Chương trình đào tạo sẽ kéo dài trong khoảng 4 năm với chương trình học được thiết kế tập trung vào việc chú trọng phát triển kỹ năng thực hành và khả năng ứng dụng vào thực tiễn của sinh viên.
Một số khối học tham khảo nếu bạn muốn ứng tuyển vào ngành Quan hệ công chúng tại trường Đại học Kinh tế quốc dân: A01, D01, C03, C04.
Học viện Báo chí và Tuyên truyền thành lập vào năm 1962 và được xem là một trong những ngôi trường có đào tạo ngành Quan hệ công chúng và Quảng cáo uy tín nhất cả nước.
Chương trình đào tạo của khoa được xây dựng theo hướng hiện đại và cập nhật những kiến thức mới nhất trong ngành. Đội ngũ giảng viên của trường đều là những chuyên gia với kinh nghiệm thực tiễn phong phú, làm việc ở các cơ quan báo chí, truyền thông, doanh nghiệp.
Khoa Quan hệ công chúng và Quảng cáo tại Học viện Báo chí và Tuyên truyền tuyển sinh các khối D01, D72, D78, R24, R25, R26.
Tên ngành đào tạo Quan hệ công chúng tại trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân Văn là Khoa Báo chí và Truyền thông. Bắt đầu tuyển sinh ngành Quan hệ công chúng từ năm 2013, đây chính là một trong những trường đào tạo Quan hệ công chúng đầu tiên tại Việt Nam.
Chương trình đào tạo của ngành Quan hệ công chúng được thiết kế theo hướng hiện đại, chú trọng phát triển cho sinh viên cả kiến thức lý thuyết và kỹ năng thực hành, giúp đào tạo nên nguồn nhân lực chất lượng cao.
Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân Văn xét tuyển ngành Quan hệ công chúng với các khối tổ hợp môn: C00, D01, D04, D78, D83.
Nếu bạn đang quan tâm ngành quan hệ công chúng học trường nào ở TPHCM thì dưới đây là danh sách 6 trong số các trường có đào tạo ngành Quan hệ công chúng ở TPHCM, bạn có thể tham khảo.
Trường Đại học RMIT thuộc top các trường đại học danh tiếng tại Việt Nam và là một trong những trường đại học hàng đầu tại khu vực. Đây cũng là lựa chọn hàng đầu của sinh viên trong nước và quốc tế khi muốn theo đuổi ngành Quan hệ công chúng. Nếu bạn muốn theo học Quan hệ công chúng, ngành Truyền thông chuyên nghiệp chính là ngành học bạn cần đăng ký tại RMIT. Khi theo chương trình Cử nhân Truyền thông chuyên nghiệp tại trường Đại học RMIT, bạn sẽ được tiếp cận nguồn kiến thức nền tảng và chuyên sâu về lĩnh vực này cũng với nhiều kỹ năng và kiến thức sâu rộng liên quan đến lĩnh vực marketing.
RMIT là trường đại học được tổ chức QS xếp thứ 10 tại Australia và 123 trên thế giới về chất lượng đào tạo. Chương trình học được thiết kế chuẩn quốc tế bao gồm cả lý thuyết và thực hành dự án song song, giúp sinh viên tiếp cận ngành một cách toàn diện, nắm bắt tư duy toàn cầu và áp dụng kiến thức, xu hướng mới nhất vào thị trường. Nhờ phương pháp đào tạo này, sinh viên tốt nghiệp từ RMIT cho biết mình không bỡ ngỡ khi đi làm chính thức.
Chất lượng của chương trình đào tạo ngành Truyền thông chuyên nghiệp tại RMIT được thể hiện qua việc rất nhiều cựu sinh viên tốt nghiệp ngành này từ RMIT thành công trong lĩnh vực truyền thông và marketing. Trong nhiều năm, sinh viên ngành Truyền thông chuyên nghiệp tại RMIT đều có tên trong danh sách thắng giải cao tại các cuộc thi như Vietnam Young Lions hay D&AD.
Đặc biệt, với 3 chuyên ngành chính và 5 chuyên ngành phụ, sinh viên có thể tự xây dựng kế hoạch học tập của riêng mình bằng cách chọn học hai chuyên ngành chính hoặc học chuyên sâu vào một chuyên ngành chính và bổ trợ kiến thức bằng các chuyên ngành phụ. Nhờ đó, bạn không chỉ sở hữu kiến thức của riêng ngành Quan hệ công chúng mà hoàn toàn có thể khám phá thêm các ngành khác với chương trình cử nhân Truyền thông chuyên nghiệp.
Điều kiện tuyển sinh:
Để tìm hiểu chi tiết hơn về chương trình cử nhân Truyền thông chuyên nghiệp của RMIT Việt Nam, mời bạn bấm vào banner dưới đây:
Là một trong những trường đại học hàng đầu Việt Nam, trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân Văn TP.HCM thành lập từ năm 2001, khi được tách ra từ trường Đại học Tổng hợp TP.HCM vốn có lịch sử lâu dài. Trường chuyên về các ngành khoa học xã hội và nhân văn. Trường sở hữu đội ngũ giảng viên giàu kinh nghiệm và cơ sở vật chất hiện đại, trang bị cho sinh viên kiến thức chuyên môn sâu rộng.
Ngành Quan hệ công chúng tại trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân Văn TP.HCM tập trung vào các kiến thức và kỹ năng liên quan đến quan hệ công chúng như: Viết lách, Truyền thông, Quản lý thông tin, Tư vấn truyền thông và Xây dựng chiến lược truyền thông. Với các giảng viên dày dặn chuyên môn, các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực Quan hệ công chúng, sinh viên sẽ được phát triển kỹ năng chuyên môn và được thực hành, tăng cường kinh nghiệm ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Sau tốt nghiệp, sinh viên có thể trở thành quản lý truyền thông, nhà báo, chuyên gia quan hệ công chúng.
Các khối ngành xét tuyển ngành Quan hệ công chúng tại trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân Văn TP.HCM là C00, D01, D14.
Trường Đại học Kinh tế - Tài chính TP.HCM là trường tư đào tạo ngành Quan hệ công chúng theo 2 chuyên ngành sâu: Truyền thông báo chí và Tổ chức sự kiện. Việc phân chuyên ngành như này sẽ giúp sinh viên dễ dàng định hướng công việc trong tương lai và có được kiến thức chuyên môn vững chắc, tạo nên ưu thế so với những người bạn đồng lứa.
Mô hình học của ngành Quan hệ công chúng tại Đại học Kinh tế - Tài chính TP.HCM là mô hình chuẩn quốc tế. Ngoài việc đào tạo kiến thức chuyên môn, sinh viên sẽ được tăng cường trang bị ngoại ngữ và kỹ năng mềm giúp hỗ trợ cho sự phát triển nghề nghiệp trong tương lai.
Bạn có thể xét tuyển vào ngành với các khối A00, A01, C00, D01.
Ngành Quan hệ công chúng tại Đại học Văn Lang thuộc khoa Quan hệ Công chúng & Truyền thông - Nghệ thuật, bắt đầu tuyển sinh vào năm 2007. Đây chính là nơi quy tụ nhiều nhà báo tên tuổi, những chuyên gia PR hàng đầu và những giảng viên cơ hữu, thỉnh giảng uy tín.
Hiện nay, chương trình đào tạo ngành Quan hệ công chúng tại Đại học Văn Lang đã được hoàn thiện. Ngoài việc tạo cơ hội cho sinh viên thực tập, chương trình đào tạo của Đại học Văn Lang có tới 50% là các buổi học tập thực tiễn tại các cơ quan truyền thông. Các môn kỹ năng như thiết kế đồ họa, nhiếp ảnh… cũng được đưa vào chương trình giảng dạy chính thức.
Ngành Quan hệ công chúng tại Đại học Văn Lang xét tuyển các khối A, A1, C, D1 với khoảng 50 chỉ tiêu đại trà và 80 chỉ tiêu chất lượng cao.
Trường Đại học Ngoại ngữ - Tin học TP.HCM là một trong những trường đại học đào tạo Ngôn ngữ và Công nghệ thông tin uy tín tại Việt Nam. Với môi trường học hiện đại và đội ngũ giảng viên giàu kinh nghiệm có chất lượng giảng dạy tốt, trường là một trong những lựa chọn hàng đầu tại khu vực phía Nam của các bạn trẻ.
Với chương trình đào tạo theo xu hướng thực tiễn, kết hợp giữa lý thuyết và thực hành, ngành Quan hệ công chúng tại trường Đại học Ngoại ngữ - Tin học TP.HCM cam kết tạo nên một môi trường học tập năng động giúp sinh viên có thể học tập, rèn luyện chuyên môn trong các lĩnh vực PR, sự kiện, truyền thông.
Các khối xét tuyển cho ngành Quan hệ công chúng tại trường Đại học Ngoại ngữ - Tin học TP.HCM là A01, D01, D14, D15.
Trường đại học Văn Hiến có tới hơn 25 năm hình thành và phát triển, là trường đại học tư nhân uy tín đào tạo nhóm ngành Khoa học xã hội - Truyền thông.
Thế mạnh của sinh viên theo trường đại học Văn Hiến đó là được tiếp cận kiến thức từ các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực PR, được tham gia vào các hoạt động trải nghiệm thực tiễn như xây dựng kế hoạch truyền thông, quan hệ công chúng.
Các khối học xét tuyển cho ngành Quan hệ công chúng tại trường đại học Văn Hiến đó là C00, D01, D14, D15.
Bên cạnh câu hỏi ngành quan hệ công chúng học trường nào, nhiều bạn cũng đang thắc mắc chương trình đào tạo của ngành Quan hệ công chúng sẽ như thế nào? Hãy cùng tham khảo ngay khung chương trình đào tạo của ngành Truyền thông chuyên nghiệp tại trường Đại học RMIT - trường đào tạo ngành quan hệ công chúng ở TPHCM và Hà Nội nổi tiếng uy tín và chất lượng.
Dưới đây là chương trình đào tạo của trường:
Ở năm đầu tiên, sinh viên sẽ hoàn thành 4 môn nền tảng, làm tiền đề vững chắc cho hướng phát triển ở những năm tiếp theo. Sau đó, sinh viên được quyết định con đường của mình với nhiều lựa chọn linh hoạt. Năm cuối, tất cả sinh viên sẽ thực hiện kỳ thực tập bắt buộc.
Năm 1 Năm 2 Năm 3 4 môn nền tảng:Chi tiết danh sách các chuyên ngành chính và chuyên ngành phụ
Loại chuyên ngành Môn nền tảng Danh sách môn học Chuyên ngành chính Quảng cáoChuyên ngành này kết hợp lý thuyết và thực tiễn với các kỹ năng như viết quảng cáo, chỉ đạo nghệ thuật và lập kế hoạch chiến lược. Sinh viên phát triển tư duy sáng tạo để đưa ra những giải pháp truyền thông và gắn kết với người tiêu dùng.
Sinh viên sẽ học cách sử dụng các nền tảng và công nghệ số để xây dựng chiến lược, kể chuyện, phát triển nội dung, tương tác với khán giả,và đo lường hiệu quả nội dung bằng các công cụ và chỉ số khác nhau.
Vai trò của PR hiện đại là tư vấn cho doanh nghiệp cách cải thiện mối quan hệ và hình ảnh doanh nghiệp. Với chuyên ngành này, sinh viên học cách truyền tải hiệu quả thông điệp của doanh nghiệp đến nhiều đối tượng khác nhau.
Thị trường trong nước hiện nay có hàng ngàn công ty quảng cáo lớn nhỏ khác nhau cùng với rất nhiều doanh nghiệp cần nhân sự chuyên trách lĩnh vực truyền thông hay quan hệ công chúng. Tùy vào cơ cấu tổ chức cũng như quy mô, bộ phận truyền thông có thể độc lập hoặc thuộc các phòng ban khác như marketing hay quan hệ chính phủ hoặc pháp lý.
Cơ hội việc làm của ngành Quan hệ công chúng là rất lớn. Sinh viên sau khi tốt nghiệp các trường đào tạo ngành Quan hệ công chúng sẽ có cơ hội nghề nghiệp rất cao. Công việc của ngành Quan hệ công chúng vô cùng đa dạng, bạn có thể dựa theo năng lực, sở thích, đam mê để lựa chọn một lĩnh vực mình muốn theo đuổi. Một số nghề nghiệp bạn có thể tham khảo sau khi học các trường có ngành Quan hệ công chúng:
Tuỳ theo công việc sẽ có mức thu nhập khác nhau, nhưng nhìn chung ngành Quan hệ công chúng thuộc top ngành có mức lương cao. Theo thống kê tại Việt Nam:
Mong rằng bài viết này đã cung cấp thêm thông tin hữu ích về các trường đào tạo ngành Quan hệ công chúng ở TPHCM và Hà Nội, giúp bạn dễ dàng đưa ra lựa chọn cho hành trình bước vào ngành Quan hệ công chúng của mình. Chúc bạn sẽ thành công với ngành nghề mình theo đuổi!
Link nội dung: https://itt.edu.vn/index.php/quan-he-cong-chung-hoc-truong-nao-o-tphcm-a8394.html