Nezuko trong Thanh Gươm Diệt Quỷ với vai trò là Thần linh

Vợ mình mới sinh con. Chứng kiến cảnh đó khá siêu thực. Mình cố gắng thể hiện, theo kiểu nghệ thuật ấy, những gì mình thấy ở vợ khi cô ấy sinh, khi cô ấy vượt cạn và đẩy em bé ra.

Vợ mình rất nữ tính, ngọt ngào và nhân hậu, nhưng cô ấy cũng cực kỳ mạnh mẽ theo những cách sâu sắc và có một tinh thần mạnh mẽ. Cô ấy là một chiến binh tâm linh, sẵn sàng đối mặt với cái chết để đón con trai mình về.

Mình muốn tìm một hình ảnh về vẻ đẹp mạnh mẽ của người phụ nữ phải chinh phục cái chết, như mình đã thấy ở vợ. Mình tìm kiếm trên Google những từ khóa như, (hung dữ) nữ chiến binh, hay, (hung dữ) thiên thần nữ, hoặc, thiên thần nữ Á Đông giận dữ, nữ samurai hung dữ, cứ thế mà thử. Chẳng có hình ảnh nào về vẻ đẹp hung dữ cả. Toàn là những thứ gợi cảm hoặc dễ thương, kiểu nhập vai thôi.

Không có hình ảnh nào về sức mạnh nữ tính đầy giận dữ trong tiềm thức tập thể của văn hóa đại chúng. Tsultrim Allione đã nói về điều này, sức mạnh tâm lý của việc định hình bản sắc phụ nữ dựa trên sự phục tùng trong cuốn sách "Women of Wisdom".

À không. Ngoại trừ một nhân vật.

https://cdn.itt.edu.vn/wp-content/uploads/2025/08/anh-nezuko-hoa-quy-1.jpg

Nezuko trong Demon Slayer là hình tượng duy nhất mình tìm thấy về vẻ đẹp mạnh mẽ của người phụ nữ trong văn hóa hiện đại, về sức mạnh chinh phục cái chết như Yamantaka.

Trong văn hóa Tây Tạng thì nhiều lắm. Mình thích nhất là Yeshe Tsogyal dưới hình tượng hổ.

https://images.squarespace-cdn.com/content/v1/55e5108de4b0bf232d91e5ef/1559858307060-TCZPDWFV1W70848AFRQF/Dorje+Drolo+front+100dpi+with+watermark.jpg?format=1500w

Có một hình tượng khác về nữ thần linh thiêng dữ dội chinh phục cái chết trong chiến đấu trực tiếp.

Thật ra mình khá bất ngờ khi thấy không có hình ảnh nào khác về vẻ đẹp hung dữ của người phụ nữ mà mình có thể tìm thấy trong văn hóa hiện đại ngoài Nezuko và Phật giáo (hay các tôn giáo mật thừa khác, vân vân). Giờ ngồi suy nghĩ lại thì mình cũng chẳng nghĩ ra được cái nào khác.

Mình nghĩ toàn bộ Demon Slayer là một ẩn dụ Phật giáo. Cơ bản thì tất cả đều là những Bồ Tát hung dữ. Một trong số đó đang tu tập Phật giáo Tịnh độ của A Di Đà và điều này được lồng ghép rõ ràng vào câu chuyện.

Sự kiềm chế về đạo đức và lòng từ bi của Tanjiro thực sự là cốt lõi của toàn bộ câu chuyện. Anh ấy, theo một số cách, là một sát thủ không thể ngăn cản, và thế nhưng, khi những con quỷ xâm nhập vào tâm trí/thân thể mộng tưởng tinh tế của anh ấy trong một cuộc phá hoại, linh hồn anh ấy được thể hiện là một bể chứa vô tận của Bồ đề tâm thuần khiết. Chúng bị cảm động bởi lòng trắc ẩn khi thấy được sự vị tha và tình yêu sâu sắc của anh ấy và chúng đã từ bỏ.

Có một cảnh mà con quỷ trong giấc mơ chiếm lấy bạn và khiến bạn tin rằng bạn đang sống trong một giấc mơ, và nó có thể điều khiển nó như một cơn ác mộng. Và cách duy nhất để thoát khỏi nó là tự sát.

Cuối cùng, Tanjiro đã tìm ra và một mặt, phải chiến đấu với con quỷ, và mặt khác, liên tục đánh thức bản thân khi con quỷ ru ngủ anh ta bằng ma thuật đen. Vì vậy, anh ta trải qua cái chết bằng cách tự sát hàng trăm, hàng trăm lần liên tiếp mà không mất tập trung trong trận chiến. Đây không phải là hành vi của những người trần tục chịu sự sinh tử - việc anh ta có thể làm được điều này, theo mình nghĩ, là một sự gật đầu thừa nhận rằng anh ta đã từ lâu chinh phục được cái chết và thực sự là một hiện thân hung dữ. Về cơ bản, anh ấy là Vajrapani hay Dorje Drolo.

Dù sao đi nữa. Mình nghĩ mình nên chia sẻ suy nghĩ này.

Om mani padme hum

Link nội dung: https://itt.edu.vn/index.php/anh-nezuko-hoa-quy-a4425.html