Tại xứ hoa anh đào, công nghệ đã xâm lấn và ảnh hưởng đến văn hóa đại chúng. Hatsune Miku ra đời theo xu hướng tiến tới tương lai và trở thành một hiện tượng âm nhạc kỳ lạ, độc đáo nhất, ảnh hưởng sâu sắc đến đời sống người trẻ Nhật Bản.
Cô ca sĩ ảo xuất hiện vào năm 2007 và nhanh chóng tạo ấn tượng cũng như chiếm lĩnh thị trường âm nhạc xứ Phù Tang. Theo thống kê, đến năm 2011 đã có hơn 100.000 bài hát được Hatsune Miku thể hiện với đủ thể loại từ EDM, Bubblegum Pop cho đến Rock và Opera. Doanh thu ban đầu của Hatsune Miku cao đến nỗi các nhà sản xuất không kịp đáp ứng nhu cầu. Trong 12 ngày đầu phát hành, gần 30.000 bản đĩa hát của Miku đã được tiêu thụ, đây là con số không tưởng với một tân binh Vocaloid.
Miku được xem là một nghệ sĩ thực thụ khi thể hiện giọng hát ngọt ngào, cảm xúc, khả năng biểu diễn và nhảy được lập trình sẵn vô cùng hoàn hảo. Cô nàng cũng luôn thân thiện giao lưu với mọi người và cũng không bao giờ già đi, mãi mãi là một thiếu nữ xinh đẹp. Vì vậy ở Nhật, Miku không chỉ là một nhân vật ảo được yêu thích, sở hữu lượng người hâm mộ đông đảo mà còn là thần tượng của giới trẻ, biểu tượng văn hóa của thời đại công nghệ.
Miku còn hợp tác với những ngôi sao âm nhạc hàng đầu thế giới như Lady Gaga hay Pharrell Williams, phát hành album và thống trị các bảng xếp hạng Oricon. Cô nàng còn là ngôi sao truyền thông, xuất hiện trong các bộ phim hoạt hình, tạo cảm hứng cho các hãng đồ chơi, là đại diện cho nhiều nhãn hiệu lớn như Google, Toyota, Family Mart, Xiaomi...

Hatsune Miku gặt hái những thành tích ấn tượng với danh tiếng phổ biến toàn cầu mà nhiều ca sĩ ngoài đời thực phải ao ước, ngưỡng mộ. Miku đã góp phần tạo nên nét đặc sắc cho văn hóa Nhật Bản hiện nay.