TRƯỜNG :THCS VÕ XÁN
TỔ : TOÁN-LÝ-TIN-CÔNG NGHỆ
BÀI THU HOẠCH
ĐO CHIỀU CAO CỦA THÁP
- Nêu cách đo chiều cao của 1 vật theo ứng dụng tỉ số lượng giác của góc nhọn?
- Dụng cụ đo: Giác kế, thước dây, thước thẳng (máy tính).
- Các bước tiến hành:
1.Dùng giác kế xác định số đo góc
2.Đo khoảng cách AB (khoảng cách từ giác kế đến chân vật).
3. Đo khoảng cách AD ( chiều cao giác kế)
4. Chiều cao của vật = chiều cao của giác kế +( khoảng cách từ giác kế đến chân vật)x tan
‘góc đo được’ ( AD= BD + OB.tan α = OC + a.tan α.)
2.Kết Quả Thực Hiện :
a) Chiều cao của chùa Thiên Hưng (Tháp Thiên Ứng): (Khoảng 40m)
Khởi hành vào lúc 6h45 sáng ngày 06/1/2018. Đoàn học sinh trường THCS Võ Xán đã bắt đầu chuyến tham quan do tổ Toán - Lí - Tin - Công nghệ tổ chức cho tập thể học sinh lớp 8,9 . Tuy chuyến tham quan chỉ kéo dài vỏn vẹn chưa đầy 1 ngày với 3 địa điểm chính đó là: chùa Thiên Hưng (La Hán Đài, Tháp Thiên Ứng), Tháp Bánh Ít và Tháp Đôi (Quy Nhơn), nhưng qua đó chúng em đã học được rất nhiều điều bổ ích.
Vượt qua chặng đường khoảng 35km, sau 1 giờ xe lăn bánh thì đoàn xe cũng đã tới địa điểm đầu tiên: chùa Thiên Hưng-“Phượng hoàng cổ trấn” của Việt Nam.Chùa thuộc địa phận phường Nhơn Hưng, thị xã An Nhơn, tỉnh Bình Định.
Ở đây, cả đoàn chụp hình kỉ niệm rồi chia ra 5 nhóm theo kế hoạch để thực hiện nhiệm vụ của chuyến đi: đo chiều cao tháp Thiên Ứng bằng cách ứng dụng tỉ số lượng giác góc nhọn - một kiến thức chúng em đã học trong chương trình Toán 9 học kì I.
Chúng em đã tiến hành các bước theo thứ tự: Đo góc- Đo khoảng cách từ giác kế đến chân vật- Đo chiều cao giác kế- Tính ra kết quả.
1.Đo góc : 50 độ
-Quay thanh giác kế sao cho khi ngắm theo thanh này ta nhìn thấy đỉnh của tháp. Đọc trên giác kế số đo α của góc AOB. ( α = 50 ͦ ).
.png)
(Hình ảnh học sinh đang ngắm góc).
- Đo khoảng cách từ giác kế đến chân tháp : 33,2m.
Đến đây chúng em đã gặp 1 trục trặc nhỏ đó chính là cuộn thước dây nhà trường chuẩn bị không đủ dài để đo khoảng cách từ giác kế đến chân tháp. Đây có lẽ là 1 màn thử sức nhỏ của các thầy cô đối với bộ não của những học sinh, chúng em đã chia khoảng cách cần đo thành 2 đoạn nhỏ rồi dùng thước dây tính khoảng cách từ chân giác kế đến chân tháp qua 2 lần đo.
+ Dựng 2 cây trên đường đoạn thẳng a, ngắm sao cho các cây thẳng hàng.
+ Đo lần lượt khoảng cách từ chân giác kế đến cây thứ nhất ( 17,3m) , khoảng cách từ cây thứ nhất đến cây thứ 2 (15,9m) rồi cộng các kết quả vừa đo lại ta được khoảng cách từ chân giác kế đến chân tháp: a= 17,3 + 15,9 =33,2(m).
.png)
3.Chiều cao giác kế :1m33.
4.Chiều cao tháp Thiên Ứng :
AD= BD + OB.tan α = OC + a.tan α = 1,33 + 33,2 x tan50 = 40,8 m
.png)
(Hình ảnh mô phỏng chiều cao tháp Thiên Ứng).
.png)
(Nhóm 1 đang thảo luận kết quả).
Vậy chiều cao của tháp Thiên Ứng là khoảng 40m
Sau khi đã thực hành đo tháp Thiên Ứng xong, chúng em thu dọn dụng cụ gọn gàng rồi cất lên xe. Cả đoàn được tham quan chùa Thiên Hưng đến khoảng 9 giờ 15’. Nhóm 1 chúng em chia nhau ra tham quan từng ngóc ngách của chùa.
.png)
(Một số hình ảnh khác của chùa)
.png)
.png)
Sau khi tham quan chùa Thiên Hưng, cả đoàn tập hợp lại, cùng nhau chụp 1 bức ảnh tập thể làm kỉ niệm, ai nấy đều cười tươi như hoa!!
.png)
.png)
b)Chiều cao tháp Bánh Ít: ( Khoảng 29m)
Sau khoảng hơn 15’ trên chiếc xe của mình, chúng em đã tới được địa điểm tham quan thứ 2 của ngày: tháp Bánh Ít. Có thể nói chuyến đi này thử thách học sinh không chỉ về mặt kiến thức mà còn về khả năng xoay chuyển tình huống, sức bền, tinh thần hợp tác đồng đội. Việc đo chiều cao ở chùa Thiên Hưng có thể nói là khó nhất trong 3 công trình vì tháp rất cao, khi qua đến công trình thứ 2 này thì chúng em đã quen tay nên mọi việc được tiến hành dễ hơn, tuy nhiên học sinh chúng em còn phải vượt qua 100m bậc thang dựng đứng tính từ mặt nước biển, kèm theo đó là bộ dụng cụ đo khá nặng -đây là khâu khó nhất ở trong công trình thứ 2 này.
Tháp Bánh Ít là một di tích kiến trúc mỹ thuật, lịch sử của người Chăm cổ trong lịch sử. Khu tháp nay thuộc thôn Đại Lễ, xã Phước Hiệp, huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định. Tháp Bánh Ít là một trong nhưng cụm tháp có nhiều tháp nhất và cùng năm trên 1 quần thể (4 tháp) được xây dựng từ rất lâu ( khoảng thế kỉ X).
Tại đây, chúng em tiếp tục thực hiện nhiệm vụ của mình, đó là đo chiều cao của tháp Bánh Ít (tháp chính).
Chúng em đã tiến hành các bước theo thứ tự giống như ở tháp Thiên Ứng: Đo góc- Đo khoảng cách từ giác kế đến chân vật- Đo chiều cao giác kế- Tính ra kết quả.
Đo góc : 55 độ.
.png)
2.Đo khoảng cách từ giác kế đến chân tháp: 19,4m.
3.Chiều cao giác kế :1m33.
4.Chiều cao tháp Bánh Ít: AD= BD + OB.tan α = 1,33 + 19,4 x tan55 =29m.
Vậy chiều cao của tháp khoảng 29m.
-Chúng em làm xong mọi thứ vào khoảng hơn 10h, lúc này chúng em có 15’ để tham quan và nghỉ ngơi. Sau đây là 1 số hình ảnh về tháp
.png)
Tháp Bia.
.png)
Tháp Yên Ngựa (Tháp Hỏa).
c)Chiều cao của Tháp Đôi : ( Tháp lớn khoảng: 20m)
Đến khoảng 10 giờ 30, chúng em lại tiếp tục lên xe rồi di chuyển đến một địa điểm du lịch cũng hấp dẫn không kém của quê hương Bình Định. Đó chính là Tháp Đôi.
Tháp đôi ở Quy Nhơn còn được gọi là Tháp Hưng Thạnh, một công trình đẹp và độc đáo của nghệ thuật kiến trúc Chămpa cổ, tọa lạc ngay trung tâm thành phố Quy Nhơn, rất thuận tiện cho du khách đến tham quan, tìm hiểu. Theo lịch sử, Tháp đôi Quy Nhơn xây dựng vào cuối thế kỉ XII, gồm 2 khối tháp liền kề nhau. tháp nhỏ thấp hơn, cùng nằm trên địa thế tương đối bằng phẳng; được giới nghiên cứu đánh giá rất cao vì vừa có mặt bằng kiến trúc đặc trưng của tháp Chămpa mang phong cách Bình Định, vừa mang phong cách nghệ thuật Khmer thờiAncovat-Bayon. Tháp đôi Quy Nhơn đã được xếp hạng di tích cấp quốc gia từ năm 1980.
Đến Tháp Đôi khoảng 11h, lúc này trời đã vào trưa, mọi người bắt đầu đói và thấm mệt, đôi mắt ai cũng phảng phất sự chán ngán, có lẽ giờ học sinh chúng em chỉ muốn ăn thật no rồi đánh một giấc !!! Với sự động viên của các thầy cô trong tổ, chúng em đã lấy lại được tinh thần và phải hoàn thành nhiệm vụ của ngày hôm nay: đo hết 3 tháp.
- Đo tháp lớn:
1.Đo góc:
-Quay thanh giác kế sao cho khi ngắm theo thanh này ta nhìn thấy đỉnh của tháp. Đọc trên giác kế số - đo α của góc AOB. ( α = 55 ͦ ).
2.Đo khoảng cách từ giác kế đến chân tháp: (a=13,1m)
3.Chiều cao giác kế:1,33m.
4.Chiều cao tháp lớn: AD = BD+ a.tan α= 1,33 + 13,1.tan55 = 20(m).
Vậy chiều cao của tháp lớn là khoảng 20m.
Đo tháp nhỏ:
1.Đo góc:
-Quay thanh giác kế sao cho khi ngắm theo thanh này ta nhìn thấy đỉnh của tháp. Đọc trên giác kế số đo α của góc AOB. ( α = 55 ͦ ).
2.Đo khoảng cách từ giác kế đến chân tháp: (a=11,7m)
3.Chiều cao giác kế:1,33m.
4.Chiều cao tháp nhỏ:
AD = BD+ a.tan α= 1,33 + 11,7.tan55= 18(m).
Vậy chiều cao của tháp nhỏ là khoảng 18m.
Mọi việc được hoàn tất trước 11h50. Chúng em có khoảng 10 phút để tham quan và chụp hình tập thể. Sau đây là một số hình ảnh về tháp đôi:
Kết thúc một buổi chiều nhẹ nhàng với vài tiếng ở siêu thị BigC và Co.opMart-nơi chúng em được nghỉ sau 1 buổi sáng làm việc khá thành công.
Đúng 5h30, cả đoàn xe chuyển bánh, kết thúc 1 ngày tham quan với rất nhiều điều vui lí thú và kiến thức bổ ích.
Em biết không có hoàng hôn nào kéo dài mãi mãi, không có cuộc vui nào là không có hồi kết; một trong nhưng điều làm em lo sợ nhất khi bắt đầu chuyến tham quan đó là sau khi kết thúc chuyến tham quan này thì liệu chúng ta có còn được đi tiếp không? Thời gian có dừng lại chờ chúng ta hay trôi chậm lại cho cuộc vui kéo dài thêm hay không? Đây có lẽ là những câu hỏi ngớ ngẩn nhất nhưng đó lại là nỗi niềm của mọi nhiều học sinh về cái kết của một cuộc chơi. Một ngày tham quan như thế, nắng, nóng, mệt nhưng không có khó khăn nào chúng em không thể vượt qua với sức mạnh của tập thể, của đồng đội. Một ngày như thế, có thể nhà trường chỉ đơn giản sắp xếp 1 chuyến đi xa không quá 2 giờ ngồi trên xe nhưng biết đâu đây là lại 1 cơ hội để thầy cô và các bạn hiểu rõ nhau và hợp tác ăn ý với nhau hơn. Đây sẽ là một bước ngoặc trong việc dạy và học. Một ngày như thế, chúng em được cùng nhau khám phá cười đùa và nó sẽ để lại trong lòng mỗi người một cột mốc đáng nhớ, một dòng sông kí ức trong vắt trong tuổi học trò ngây thơ, để rồi sau này cho dù có đi xa tận chân trời, cách biệt nhau nơi 2 cực trái đất thì mỗi khi nhớ về tuổi thơ trên mái trường THCS Võ Xán này, chúng ta nhìn nhau cười tiếc nuối, trân trọng.
Chuyến tham quan vừa rồi không chỉ giúp chúng em mở mang tầm mắt, ôn lại những kiến thức đã học trên SGK mà còn giúp chúng em biết cách vận dụng vào trong thực tế. Phải tự tay mình làm, chúng em mới thấy được cái khó và cái hay của việc ứng dụng này. Phải ra đời chúng em mới nhận thức được không có việc nào trơn tru dễ làm, ví dụ điển hình ra trong cuộc tham quan ở công trình đầu tiên- tháp Thiên Ứng, vì sân quá rộng nên chúng em không thể nào đo được khoảng cách từ chân giác kế đến chân tòa tháp, vì thế chúng em buộc phải chia nhỏ làm 2 để đo. Hay là cách ứng dụng thông minh của các bạn nhóm khác, các bạn đã đo chiều cao của 1 tầng trong tháp sau đó lại nhân lên số tầng sẽ ra được chiều cao tòa tháp, v.v …. Thông qua những lần như thế này, chúng em mới thấy trân trọng hơn thành quả của người lao động, đặc biệt là những di sản lịch sử vô giá. Bố em còn nói đùa “Mày ăn học hết cơm hết chữ mà không đo nổi chiều cao của 1 tòa tháp bé như ngón tay út, 2000 năm trước người ta đã tính được chiều cao Kim Tự Tháp nhờ bóng mặt trời kia!”. Chuyến tham quan lần này đã giúp chúng em nhìn thấy quê hương Bình Định của mình tươi đẹp hơn, yêu quê hương hơn, nhận thấy trong xã hội còn nhiều người tốt, để thấy dân tộc chúng ta có 1 lịch sử hào hùng!
Một lần nữa em xin thay mặt cho tất cả các bạn học sinh lớp nhóm 2 gởi lời cảm ơn đến Ban Giám hiệu nhà trường, quý Thầy, Cô cùng các vị phụ huynh đã tạo điều kiện cho chúng em được học tập và rèn luyện. Em xin được gửi lời cảm ơn đặc biệt tới thầy Minh- người phụ trách nhóm em đồng thời là giáo viên dạy toán của lớp đã giúp em rất nhiều trong học tập cũng như trong chuyến tham quan lần này. Em mong muốn trường chúng ta tổ chức thêm nhiều hoạt động ngoại khóa nữa để học sinh chúng em được trau dôi thêm vốn kiến thức.
GV phụ trách: Thầy Trần Ngọc Minh. Người đưa tin
Nhóm 2 gồm có: Trương Trần Sĩ Phú
1/ Trương Trần Sĩ Phú (9A1-nhóm trưởng)
2/ Huỳnh Hữu Đạt (9A1-nhóm phó).
3/Nguyễn Thị Cẩm Nhàn (9A2).
4/Cao Phước Thịnh(9A2).
5/Trần Minh Chánh(9A3).
6/Nguyễn Xuân Hạnh (9A3).