Đề thi học kì 2 lớp 6 môn Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp năm 2025 trọn bộ 3 sách mới: Kết nối tri thức với cuộc sống, Chân trời sáng tạo, Cánh Diều. Đây là tài liệu hay cho thầy cô tham khảo, lên kế hoạch ra đề thi cuối kì 2 lớp 6 và ôn luyện cho học sinh. Các đề thi bao gồm đáp án chi tiết cho từng câu hỏi cho các em so sánh đối chiếu sau khi làm xong. Mời các bạn tải về tham khảo trọn bộ 2 đề thi và đáp án.
Link tải chi tiết từng bộ đề
- Đề thi học kì 2 lớp 6 môn Hoạt động trải nghiệm Kết nối tri thức
- Bộ đề thi học kì 2 Hoạt động trải nghiệm 6 Chân trời sáng tạo
- Đề thi học kì 2 Hoạt động trải nghiệm 6 Cánh diều
1. Đề thi cuối học kì 2 Hoạt động trải nghiệm 6 KNTT
Đề số 1
I/ TRẮC NGHIỆM (6 điểm)
Chọn chữ cái in hoa đứng trước câu trả lời đúng:
Câu 1: Việc làm nào sau đây không nên làm khi giải quyết vấn đề nảy sinh trong gia đình?
A. Lắng nghe suy nghĩ để thấu hiểu vấn đề. B. Nhẹ nhàng khuyên bảo nhauC. Quát mắng, tranh cãi gay gắtD. Góp ý chân thành, quan tâm.
Câu 2: Em trai của Tùng dành quá nhiều thời gian để chơi điện tử nên thường xuyên sao nhãng học hành và việc nhà đã được phân công. Nếu là Tùng, em sẽ làm gì?
A. Khuyên bảo em trai tập trung và việc học và cùng giúp việc nhà cho bố mẹB. Quát mắng em trai vì đã chơi điện tử.C. Tranh cãi gay gắt với em trai.D. Tỏ thái độ thờ ơ với em trai.
Câu 3: Có bạn cho rằng: Công việc nhà là việc của người lớn, không phù hợp với lứa tuổi học sinh. Em có suy nghĩ như thế nào về ý kiến trên?
A. Không đồng ý, vì việc nhà có thể lựa chọn làm phù hợp với lứa tuổi.B. Đồng ý với ý kiến trên.C. Lứa tuổi học sinh cần có sự giúp đỡ của người lớn.D. Chỉ làm những việc mình thích.
Câu 4: Ý nghĩa của việc chủ động, tự giác làm việc nhà:
A. Rèn luyện đức tính chăm chỉ, lao độngB. Trách nhiệm với gia đìnhC. Thể hiện sự quan tâm, giúp đỡ, yêu thương người thân.D. Tất cả các ý nghĩa trên.
Câu 5: Những ai có thể tham gia vào các hoạt động cộng đồng?
A. Chỉ người từ 18 tuổi trở lênB. Tất cả những ai có nhu cầu tham giaC. Chỉ dành cho những người có chức quyền trong xã hộiD. Chỉ dành cho những người có kinh tế ổn định
Câu 6: Cứ sau 3 tháng theo điều kiện có thể hiến máu lại, Hà lại đến bệnh viện Huyết học máu TW để hiến máu với mong muốn có thể cứu giúp được nhiều người bệnh. Em thấy Hà là người như thế nào?
A. Hà là người sống tình cảm, có trách nhiệm B. Hà là người không biết nghĩC. Hà là người vô tâmD. Hà là người làm bất đắc dĩ.
Câu 7: Có những cách nào em có thể vận động được gia đình, người quen ủng hộ cho dự án vì cộng đồng?
A. Nhắc nhở họ một cách gay gắt rằng đây là việc nên làmB. Đưa ra ví dụ về những việc nhỏ đơn giản hằng ngày họ có thể làm được cũng sẽ giúp cho cộng động phát triển hơnC. Đe dọa họ nếu như không làm thì sẽ ảnh hưởng đến cuộc sốngD. Uy hiếp họ rằng cộng đồng sẽ lên án nếu như họ không làm
Câu 8: Hiểu được những độc tố có trong pin sẽ làm ảnh hưởng tới sức khẻ con người nếu bị vứt bừa bãi, thải ra ngoài môi trường, Hiếu đã vận động gia đình mình thu gom pin đã sử dụng. Theo em, việc làm của Hiếu có ý nghĩa gì?
A. Giúp giảm thiểu tối đa những tác động tiêu cực tới môi trường sốngB. Giúp cho mọi người trong gia đình đều ý thức được tác hại từ pinC. Không có ý nghĩa gì cảD. Giúp giảm thiểu tối đa những tác động tiêu cực tới môi trường sống, giúp cho mọi người trong gia đình đều ý thức được tác hại từ pin
Câu 9: Những món quà tái chế từ vỏ chai nhựa được các bạn lớp 6A làm sẽ được gửi đi làm quà cho các em học sinh ở vùng sâu vùng xa. Theo em, việc làm đó có ý nghĩa gì?
A. Giảm ô nhiễm môi trường và rèn luyện ý thức bảo vệ môi trường đến mọi ngườiB. Không có ý nghĩa gì cảC. Kiếm thêm tiền từ việc làm quà tặngD. Làm hạ nhân phẩm của các bạn.
Câu 10: Trên đường đi học về, bé N được mẹ mua sữa cho uống. Sau khi uống xong, em không thả vỏ hộp sữa xuống đường hay vứt vào vỉa hè mà tiếp tục cầm trên tay. Về đến nhà em mới vứt vỏ hộp vào thúng rác trước cửa. Theo em, N là một cô bé như thế nào?
A. N rất ngoan. B. N rất có ý thức bảo vệ môi trường.C. N không ngoanD. N không bảo vệ môi trường
Câu 11: Cả gia đình chuẩn bị đi chùa vào đầu năm mới, mẹ nhắc hai chị em mặc áo dài, nhưng chị gái em không thích mặc và chọn mặc áo, váy ngắn. Em sẽ làm như thế nào trong tình huống này?
A. Mặc kệ không quan tâm vì dù sao cũng là sở thích của chị.B. Khuyên chị nên lựa chọn trang phục kín đáo, nhã nhặn vì chùa là nơi linh thiêng.C. Xuống mách với mẹ để mẹ xử lí.D. Mang thêm một bộ đồ khác đề phòng trường hợp chị muốn thay.
Câu 12: Em làm gì để góp phần giữ gìn và phát huy truyền thống quê hương?
A. Không tham gia các hoạt độngB. Chỉ tham gia lễ hội yêu thíchC. Tuyên truyền, lôi kéo mọi người không tham giaD. Tự hào và tham gia tích cực vào các hoạt động lễ hội
II. TỰ LUẬN (4 điểm)
Câu 1: (2đ) Quê hương em có những cảnh quan nào? Chia sẻ với các bạn về cảnh quan thiên nhiên mà em yêu thích
Câu 2: (2đ) Những biểu hiện của biến đổi khí hậu? Em làm được những việc gì để góp phần giảm thiểu biến đổi khí hậu?
Xem đáp án trong file tải
Đề số 2
Ma trận đề thi
TT
Nội dung kiến thức
Đơn vị kiến thức
Mức độ nhận thức
Tổng
% tổng điểm
Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng
Vận dụng cao
Số CH
Thời gian (p)
Số CH
Thời gian (p)
Số CH
Thời gian (p)
Số CH
Thời gian (p)
Số CH
Thời gian (p)
TN
TL
1
Chủ đề 5: Em với gia đình
Bài 2: Giải quyết một số vấn đề nảy sinh trong gia đình
1
2P
1
2P
0,5
2
Chủ đề 6: Em với cộng đồng
Bài 1: Thiết lập quan hệ với cộng đồng
1
2P
1
2P
2
4P
1,0
Bài 2: Em tham gia hoạt động thiện nguyện
1
2P
1
2P
0,5
Bài 3: Hành vi có văn hóa nơi công cộng
1
2P
1
2P
2
4P
1,0
3
Chủ đề 7: Em với thiên nhiên và môi trường
Bài 1: Khám phá cảnh quan thiên nhiên
1
2P
1
2P
0,5
Bài 2: Bảo tồn cảnh quan thiên nhiên
1
2P
1
12P
1
1
14P
2,5
4
Chủ đề 8:
Khám phá thế giới nghề nghiệp
Bài 1: Thế giói nghề nghiệp quanh ta
1
5P
1
8P
1
1
13P
3,0
Bài 2: Khám phá nghề truyền thống ở nước ta
1
2P
1
2P
2
4P
1,0
Tổng
5
10P
4
11P
4
24P
11
2
45P
10
Tỉ lệ (%)
Tỉ lệ chung (%)
Đề thi
A. PHẦN TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN (7,0 ĐIỂM)
I. (5,0 điểm) Hãy khoanh tròn vào chữ cái chỉ câu trả lời đúng!
Câu 1: Khi có vấn đề nảy sinh trong gia đình em không nên làm gì?
A. Nhẹ nhàng khuyên bảo nhau.
B. Thờ ơ trước những tình huống nảy sinh trong gia đình.
C. Kìm chế tức giận khi gặp vấn đề cần giải quyết.
D. Trao đổi góp ý khi người thân có thói quen chưa tốt.
Câu 2: Việc làm nào sau đây không phải để thiết lập mối quan hệ cộng đồng?
A. Không quan tâm đến các sự kiện diễn ra ở địa phương.
B. Tham gia các câu lạc bộ tình nguyện.
C. Chia sẻ, cảm thông, thấu hiểu với những hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống.
D. Tham gia các hoạt động tập thể ở trường lớp, thôn xã nơi em sống.
Câu 3: Hoạt động nào dưới đây không phải là hoạt động thiện nguyện?
A. Giúp đỡ người già neo đơn.
B. Tham gia các hoạt động gây quỹ ủng hộ người có hoàn cảnh khó khăn.
C. Trồng rau, nuôi gà giúp gia đình.
D. Tặng lương thực, thực phẩm cho người ở vùng lũ lụt.
Câu 4: Đâu là hành vi chưa có văn hóa nơi công cộng?
A. Chào hỏi, thể hiện sự vui vẻ thân thiện.
B. Cãi vã, ẩu đả khi có va chạm giao thông.
C. Nhường chỗ cho người già, em nhỏ.
D. Nói lời lễ phép, khiêm tốn.
Câu 5: Bản thân em đã thực hiện hành vi có văn hóa nào nơi công cộng?
A. Vứt rác bừa bãi.
B. Hút thuốc, nhả kẹo cao su tại nơi công cộng.
C. Ngồi, nằm chiếm ghế đá.
D. Nói năng nhỏ nhẹ khi ở thư viện.
Câu 6: Tại sao cần có mối quan hệ tốt đẹp với những người hàng xóm xung quanh mình?
A. Vì họ mang lại nhiều lợi ích cho ta.
B. Vì họ giúp đỡ khi ta cần.
C. Vì họ cùng tham gia các hoạt động cộng đồng và sẵn sàng giúp đỡ, chia sẻ khi ta gặp khó khăn.
D. Vì họ luôn làm theo sở thích của ta.
Câu 7: Phong cảnh thiên nhiên có ở quê hương em là:
A. rừng nguyên sinh với nhiều động vật hoang dã.
B. cánh đồng lúa và bãi biển Đồng Châu.
C. đồi núi và ruộng bậc thang.
D. hang động và thác nước.
Câu 8: Trong những hành động sau, hành động nào góp phần bảo vệ cảnh quan thiên nhiên?
A. Bảo vệ các loài động vật, thực vật sống trong các khu rừng.
B. Nuôi nhốt gấu để lấy mật.
C. Xả nước thải chưa qua xử lí ra sông, biển.
D. Khai thác những cây gỗ quí, cây cổ thụ trong rừng nguyên sinh.
Câu 9: Nghề nào dưới đây không phải nghề truyền thống?
A. Nghề làm gốm.
B. Nghề dệt lụa.
C. Nghề làm đồng hồ.
D. Nghề làm trống.
Câu 10: Ở xã Quỳnh Hoàng, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình có nghề truyền thống nào sau đây?
A. Nghề chạm bạc.
B. Nghề đúc đồng.
C. Nghề làm bánh cáy.
D. Nghề dệt chiếu cói.
II. (2,0 điểm) Hãy nối nội dung ở cột A với nội dung ở cột B cho phù hợp và ghi kết quả vào cột C.
Câu 11:
Cột A (Nghề nghiệp)
Cột B (Giá trị của nghề nghiệp)
Cột C nối
1. Giáo viên
A. trồng trọt và chăn nuôi tạo ra những sản phẩm phục vụ cho đời sống con người.
1 nối với…..
2. Nông dân
B. truyền đạt những tri thức của nhân loại, giáo dục đạo đức, nhân cách của con người.
2 nối với…..
3. Bác sĩ
C. bảo đảm an ninh trật tự cho xã hội và cuộc sống bình yên cho nhân dân.
3 nối với…..
4. Công an
D. chăm sóc sức khỏe và chữa bệnh cho mọi người.
4 nối với…..
PHẦN TỰ LUẬN (3,0 ĐIỂM)
Câu 12: (2,0 điểm) Em có thể làm được những việc gì để góp phần bảo tồn cảnh quan thiên nhiên?
Câu 13: (1,0 điểm) Lan có Bác làm ở ngân hàng. Lan cho rằng, làm ngân hàng thì mới có nhiều tiền, không phải lao động vất vả. Vì vậy, Lan rất ngưỡng mộ Bác và mong muốn sau này cũng sẽ được làm nghề đó. Em có đồng tình với suy nghĩ và thái độ của Lan không? Vì sao?
-HẾT-
Đáp án đề thi
PHẦN TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN:(7,0 ĐIỂM)
Mỗi câu khoanh tròn đúng được 0,5 điểm
Câu
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
Đáp án
B
A
C
B
D
C
B
A
C
B
Mối ý nối đúng được 0,5 điểm(Câu 11)
1 nối với B.
2 nối với A.
3 nối với D.
4 nối với C.
PHẦN TỰ LUẬN: (3,0 ĐIỂM)
Câu
Đáp án, hướng dẫn chấm
Điểm
Câu 12:
(2,0 điểm)
- Không vứt rác bừa bãi ở nơi công cộng, bãi biển, sông hồ, khu du lịch…
(0,5 điểm)
- Tích cực tham gia trồng và chăm sóc cây xanh.
(0,5 điểm)
- Thu gom phân loại rác thải.
(0,5 điểm)
- Làm tuyên truyền viên nhỏ tuổi để vận động mọi người không chặt phá rừng bừa bãi và không săn bắt động vật hoang dã…
* HS có thể nêu các việc làm khác đúng vẫn cho điểm tối đa.
(0,5 điểm)
Câu 13:
(1,0 điểm)
Không đồng tình với suy nghĩ và thái độ của Lan.
Mỗi người cần làm công việc mình yêu thích, phù hợp với khả năng và đem lại lợi ích cho xã hội.
(GV tùy theo cách xử lí tình huống của HS để cho điểm phù hợp).
(0,5 điểm)
(0,5 điểm)
Học sinh xếp loại đạt (Đ) có số điểm từ 5,0 trở lên.
Học sinh xếp loại chưa đạt (CĐ) có số điểm dưới 5,0.
-HẾT-
2. Đề thi học kì 2 Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 6 Chân trời sáng tạo
I. PHẦN TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN (4,0 ĐIỂM)
(5,0 điểm) Hãy khoanh tròn vào chữ cái chỉ câu trả lời đúng!
Câu 1: Khi xếp hàng vào thang máy, hành động nào sau đây là hoàn toàn không nên?
A. Đứng đúng hàng.B. Ra vào thang máy theo thứ tự.C. Chen hàng để được vào thang máy trước.D. Giữ khoảng cách phù hợp với người đúng trước và đứng sau
Câu 2: Những lưu ý khi lựa chọn một hoạt động cộng đồng để tham gia:
A. Phù hợp với sức khỏe, năng lực và thời gian của bản thân.B. Thích là tham gia, không quan tâm đến những cái khác.C. Tìm kiếm trên internet, thấy hoạt động nào nhiều người là tham gia.D. Thích tổ chức nào thì tham gia tổ chức đó.
Câu 3: Minh đang ngồi ở trạm chờ xe buýt thì có một bà cụ xuất hiện. Vì đã hết chỗ ngồi nên bà chỉ có thể đứng chờ xe. Minh đeo tai nghe, cúi mặt xuống để giả vờ không nhìn thấy bà cụ? Em có đồng tình với hành động của Minh không?
A. Không đồng tình vì hành động của Minh thể hiện sự thiếu tôn trọng, không biết giúp đỡ người lớn tuổi.B. Đồng tình vì số lượng ghế có hạn, ai đến trước thì người đó ngồi trước.C. Minh làm như vậy là đúng vì Minh đã ngồi trước đó.D. Minh làm như vậy là đúng, vì coi như không nhìn thấy bà cụ.
Câu 4: Trong các hành động dưới đây, đâu là hành động thiếu văn minh ở nơi công cộng?
A. Chen lấn, không xếp hàng khi mua vé.B. Không nhường chỗ cho người già ở nhà chờ xe bus.C. Vứt rác bừa bãi ở công viên.D. Tất cả các phương án trên.
Câu 5: Chúng ta có thể tuyên truyền về ứng xử văn minh nơi công cộng qua phương tiện nào?
A. Qua báo, đài.B. Qua Internet.C. Qua các buổi diễn thuyết ở trường học, nhà văn hoá,...D. Qua Internet, báo, đài, hoặc các buổi diễn thuyết ở trường học, nhà văn hoá,...
Câu 6: Tại sao cần có mối quan hệ tốt đẹp với những người hàng xóm xung quanh mình?
A. Vì họ mang lại nhiều lợi ích cho ta.B. Vì họ giúp đỡ khi ta cần.C. Vì họ cùng tham gia các hoạt động cộng đồng và sẵn sàng giúp đỡ, chia sẻ khi ta gặp khó khăn.D. Vì họ luôn làm theo sở thích của ta.
Câu 7: Đâu là cảnh quan thiên nhiên của quê hương, đất nước ta?
A. Cồng chiêng Tây Nguyên.B. Dân ca quan họ Bắc Ninh.C. Vườn quốc gia Cúc Phương.D. Cố đô Huế.
Câu 8: Phẩm chất yêu cầu của người làm nghề truyền thống là:A. Thận trọng và tuân thủ quy định.B. Trân trọng lao động và sản phẩm của lao động.C. Có trách nhiệm, sáng tạo và hợp tác với mọi người trong công việc.D. Tất cả các phương án trên.
II. TỰ LUẬN (6 điểm)
Câu 1: (3 điểm) Em có thể làm được những việc gì để góp phần bảo tồn cảnh quan thiên nhiên?
................................................................................................................................................
................................................................................................................................................
................................................................................................................................................
................................................................................................................................................
................................................................................................................................................
Câu 2 (3 điểm) Lan có Bác làm ở ngân hàng. Lan cho rằng, làm ngân hàng thì mới có nhiều tiền, không phải lao động vất vả. Vì vậy, Lan rất ngưỡng mộ Bác và mong muốn sau này cũng sẽ được làm nghề đó. Em có đồng tình với suy nghĩ và thái độ của Lan không? Vì sao?
................................................................................................................................................
................................................................................................................................................
................................................................................................................................................
................................................................................................................................................
................................................................................................................................................
Đáp án đề thi học kì 2 môn Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 6 CTST
I. TRẮC NGHIỆM:
Câu
1
2
3
4
5
6
7
8
Đáp án
C
A
A
D
D
C
C
D
II. TỰ LUẬN:
Câu
Nội dung
Điểm
Câu 1 (3đ)
- Tích cực tham gia trồng và chăm sóc cây xanh.
- Thu gom phân loại rác thải.
- Làm tuyên truyền viên nhỏ tuổi để vận động mọi người không chặt phá rừng bừa bãi và không săn bắt động vật hoang dã…
* HS có thể nêu các việc làm khác đúng vẫn cho điểm tối đa.
3đ
Câu 2 (3đ)
- Không đồng tình với suy nghĩ và thái độ của Lan.
Mỗi người cần làm công việc mình yêu thích, phù hợp với khả năng và đem lại lợi ích cho xã hội….
3đ
3. Đề thi học kì 2 Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 6 Cánh Diều
I. Phần trắc nghiệm (3đ)
Khoanh tròn vào đáp án đúng nhất:
Câu 1 (Biết): Nguyên liệu nào để làm ra chiếc trống ở làng nghề truyền thống Đọi Tam -Hà Nam?
A. Da trâu và gỗ limB. Da bò và gỗ limC. Da trâu và gỗ mít
Câu 2 (Biết): Trách nhiệm của con người đối với thiên nhiên là gì?
A. Con người cần giữ gìn, bảo vệ thiên nhiênB. Khai thác thiên nhiên bừa bãi.C. Làm ô nhiễm môi trường thiên nhiên.
Câu 3 (Biết): Việc nào nên làm để có 1 mùa hè “vui- an toàn”?
A. Đi bơi mà không có sự cho phép của người lớn.B. Giúp đỡ mọi người trong gia đình, học tập và vui chơi theo kế hoạch.C. Chơi điện tử
Câu 4 (Hiểu): An toàn lao động là:
A. Là cách làm việc không để xảy ra nguy hiểm cho bản thân mà không cần quan tâm đến mọi người xung quanh.B. Là làm việc nhanh chóng bằng mọi cách để đạt được nhiều sản phẩm nhất.C. Là cách làm việc không để xảy ra nguy hiểm cho bản thân và mọi người xung quanh.
Câu 5 (Hiểu): Nhận định nào dưới đây đúng với thông điệp “5K” theo khuyến cáo của Bộ y tế?
A. Khẩu trang, khử khuẩn, khoảng cách, không tập trung, khai báo y tế.B. Khách khứa, khử khuẩn, khẩu trang, khắc phục, khiêm tốn.C. Khai báo, khử khuẩn, khẩu trang, khách khứa, khoảng cách.
Câu 6 (Vận dụng): Mùa hè em được ba mẹ cho đi tắm biển. Trong lúc tắm biển ở đó em thấy có bạn nhỏ vứt túi nilon ra biển. Trong tình huống này em sẽ làm gì?
A. Coi như không biết và lờ đi.B. Khuyên bạn nhỏ đó vứt rác vào thùng rác để bảo vệ biển.C. Khuyên bạn nhỏ đó tiếp tục vứt rác ra biển.
II. Phần tự luận: 7 điểm
Câu 1: (3đ) Bình rất tự hào về nghề làm lồng đèn trung thu truyền thống do ông nội là “nghệ nhân làm lồng đèn” đã truyền lại cho con cháu trong gia đình. Bình kể với các bạn rằng, để làm được một chiếc lồng đèn đòi hỏi nhiều công đoạn rất công phu, tỉ mỉ và sự khéo léo của đôi bàn tay. Nghe kể, một số bạn tỏ vẻ coi thường nói: Nghề làm lồng đèn thì có gì cao siêu mà tự hào, phải học giỏi, đỗ đạt cao hay phát minh ra cái gì đó thì mới đáng kể chứ!
a. Theo em, suy nghĩ của các bạn là đúng hay sai? Tại sao?
b. Em có thể học tập được điều gì ở Bình?
Câu 2: (4đ)
Năm học sắp kết thúc, em có những dự định gì cho kì nghỉ hè của mình? Hãy xây dựng kế hoạch để chia sẻ với mọi người về kì nghỉ hè sắp tới của em.
STT Nội dung công việc Chuẩn bị Thời gian thực hiện (dự kiến) Cách thức thực hiện Điều chỉnh (nếu có)1
2
...
Đáp án đề thi học kì 2 môn Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 6 Cánh Diều
I. Phần trắc nghiệm
Câu 1 C 0,5 điểm Câu 2 A 0,5 điểm Câu 3 B 0,5 điểm Câu 4 C 0,5 điểm Câu 5 A 0,5 điểm Câu 6 B 0,5 điểm Tổng 3 điểmII. Phần tự luận
Câu 1: (3đ) Học sinh trả lời đảm bảo các ý sau:
a. Theo em, suy nghĩ của các bạn là không đúng (1đ)
Vì nghề làm lồng đèn cũng là một nghề truyền thống và là truyền thống tốt đẹp của gia đình nhà bạn Bình. Vì vậy, việc bạn Bình yêu và tự hào về nghề làm lồng đèn là đúng đắn. Các bạn khác không được phép chế giễu, coi thường nghề truyền thống của gia đình bạn. (1đ)
b. Điều em học tập được ở bạn Bình: Luôn giữ gìn, kế thừa và phát huy nghề truyền thống của gia đình, quê hương mình.(1đ)
Câu 2: (4đ)
Yêu cầu:
- Học sinh biết lập kế hoạch thời gian nghỉ hè của mình. Tùy sở thích, điều kiện của mỗi HS, giáo viên cần có sự trân trọng những kế hoạch của các em. Tuy nhiên kế hoạch đưa ra phải mang tính giáo dục, có khả năng thực hiện.
- Mỗi nội dung công việc được xây dựng đầy đủ hợp lý (1đ). HS xây dựng tối thiểu 3 nội dung công việc khoa học, hợp lý được điểm tối đa.
GV: Sau khi kết thúc hoạt động, giáo viên cần nhận xét, đánh giá ý thức chuẩn bị, tham gia thực hiện các nhiệm vụ của học sinh. Khi đánh giá học sinh, cần kết hợp các hoạt động HS đã làm để đánh giá với sự trân trọng những sáng tạo cá nhân của các em, tránh áp đặt cứng nhắc.