Xu hướng đô thị đa trung tâm đã trở thành trào lưu trên thế giới thay cho mô hình phát triển lõi trung tâm phổ biến như trước đây. Theo đó, các đô thị vệ tinh, đô thị mới đang là xu hướng tất yếu và là động lực cho các vùng kinh tế phát triển, trong đó có miền Tây Nam bộ.
Xu hướng phát triển đa trung tâm
Trong khoảng 10 năm gần đây, nhiều đô thị ở nước ta đã được nâng cấp, mở rộng cả về quy mô dân cư và thiết lập lại cấu trúc quy hoạch. Một xu hướng rõ rệt là nhiều đô thị đã lựa chọn giải pháp quy hoạch theo cấu trúc đa cực trung tâm và mỗi trung tâm có vai trò như một cực phát triển của đô thị. Thành phần chính ở cực trung tâm bao gồm các công trình trung tâm chuyên ngành, trung tâm dịch vụ và dân cư đô thị.

hình ảnh TP.HCMTP HCM tiên phong trong việc phát triển đô thị vệ tinh, thành phố trong thành phố. Ảnh: Sưu tầm

Khái niệm “đô thị đa cực” không mới và sự thật là nhiều đô thị trên thế giới đã đi rất xa so với chúng ta. Tại Mỹ, mô hình thành phố ngoại vi đã rất phổ biến từ cuối thế kỷ 20. Ngày nay, tại Mỹ, so với điều kiện sống ở các đô thị lớn, thành phố ngoại vi hấp dẫn cư dân hơn bởi nhà ở tiện nghi, hạ tầng hiện đại và cảnh quan đẹp đẽ.
the sol city thắng lợi long an
Tại Nhật Bản, ở các thành phố lớn Chính phủ đầu tư mạnh cho các công trình dân sinh như trung tâm thương mại, trường học, bệnh viện, các công trình văn hóa – thể thao… dọc các tuyến đường sắt để hút dân. Thay vì tập trung ở lõi trung tâm cũ, người dân chuyển sang các đô thị ven đô được kết nối giao thông thuận tiện.

Ở Đông Nam Á, vùng đô thị Manila Phillipines có tới 16 thành phố riêng lẻ với quy mô 12 triệu dân. Đây là một trong những hình mẫu của mô hình mở rộng đa trung tâm trên thế giới và cũng là một trong những khu vực giàu có nhất khu vực.

Thành phố đa cực tại Việt Nam
Tại Việt Nam, hai thành phố lớn nhất cả nước đều đang hình thành những khu vực trung tâm mới. Ở TP HCM, ngoài khu vực nội đô được cải tạo lại, chính quyền đã có định hướng phát triển theo bốn hướng: phía Đông – Nam – Tây Bắc – Tây Nam.

Đặc biệt mới đây, thành phố Thủ Đức đã được thành lập với quy mô dân số hơn 1 triệu dân. Đây sẽ là mô hình “thành phố trong thành phố” đầu tiên tại TPHCM, góp phần quan trọng vào sự phát triển mạnh mẽ của đô thị lớn nhất cả nước.

Cùng với sự xuất hiện của các đô thị vệ tinh, Hà Nội đang dần phát triển theo mô hình đa cực như Đô thị Hòa Lạc ở phía Tây, Đô thị Sóc Sơn phía Bắc, Đô thị Phú Xuyên phía Nam, Đô thị Xuân Mai phía Tây Nam và Đô thị Sơn Tây phía Tây Bắc.

Với quy hoạch hạ tầng đồng bộ, phát triển nhiều loại hình nhà ở và giải trí, không gian rộng rãi hơn. Những “thành phố trong thành phố” này hứa hẹn mang tới cuộc sống tốt hơn cho hàng triệu người, cả những cộng đồng di dân về thành phố trong vài thập kỷ tới.
đất nền the sol city
Khu đô thị đa tiện ích lên ngôi
Nhờ những ưu điểm vượt trội kể trên, mô hình thành phố đa chiều không chỉ đang dần hình thành tại các đô thị lớn như Hà Nội, TP HCM mà còn được nhân rộng ra, đơn cử có thể nhắc đến Bình Dương liền kề với TP HCM hay các đô thị trẻ tại ĐBSCL, trong đó có Cà Mau.

TP Cà Mau đang phấn đấu đạt mục tiêu đô thị loại I nhiệm kỳ 2021-2025, là 1 trong 6 đô thị có mật độ dân cư cao của vùng ĐBSCL. Để làm được điều đó, TP Cà Mau phải phát triển bao gồm phần lõi đô thị bên cạnh các vệ tinh vừa và nhỏ, được gắn kết nhờ hệ thống giao thông đường quốc lộ, liên tỉnh và đường vành đai.

hình ảnh thành phố Cà MauMục tiêu phấn đấu đô thị loại I, TP Cà Mau quy hoạch theo mô hình đa trung tâm. Ảnh: Sưu tầm

Mục tiêu trên đã đem đến cơ hội kiến thiết đô thị trẻ Cà Mau theo hướng đa cực thông qua việc di dời bớt những chức năng của khu vực trung tâm như công nghiệp, dịch vụ, thương mại, giáo dục… sang khu vực vệ tinh, đồng thời xây dựng thêm nhiều trung tâm mới và mở rộng giới hạn phát triển.

Lột xác mạnh mẽ nhất là khu vực Đông Bắc, những năm gần đây, khu vực này được chú trọng, đầu tư đồng bộ về hạ tầng, trở thành trung tâm hành chính mới của tỉnh Cà Mau. Khu vực này hiện ngày càng khang trang và sầm uất với sự quy tụ các cơ quan như Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Giao thông Vận tải, Sở Tư pháp, Cục Thuế, Bệnh viện Medic, Bến xe Đồng Tâm… và còn tiềm năng hơn sau khi phương án xây dựng cao tốc Cần Thơ – Cà Mau được thông qua. Theo đó tuyến Quản Lộ – Phụng Hiệp trên địa bàn đang được nghiên cứu phát triển thành cao tốc này.

Để phát huy vai trò đô thị vệ tinh, khu vực cửa ngõ Đông Bắc cần phát triển cân bằng các hạng mục bao gồm công trình trung tâm chuyên ngành – trung tâm dịch vụ – dân cư đô thị. Xây dựng hạ tầng xã hội hoàn chỉnh từ trường học, bệnh viện đến công viên, trung tâm mua sắm, vui chơi giải trí…

hình ảnh đại đô thị Happy Home Đại đô thị Happy Home phát triển đô thị đa tiện ích đáp ứng nhu cầu an cư cho khoảng 13.000 cư dân tại TP Cà Mau

Trong bối cảnh đó, Đại đô thị Happy Home trở thành dự án tiên phong tại Cà Mau phát triển đô thị đa tiện ích, tích hợp nhiều chức năng trong một khu đô thị gồm các loại hình nhà ở đa dạng, công viên, hồ điều hòa 12ha, trường học quốc tế, trung tâm thương mại… được quy hoạch khoa học trong khuôn viên 194ha của dự án.
dự án the sol city cần giuộc long an
Đại đô thị Happy Home ra đời đã đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của cư dân địa phương cũng như nhà đầu tư bất động sản TP Cà Mau. Nhờ vị trí đắc địa tọa lạc mặt tiền đường Trần Hưng Đạo và Quản Lộ – Phụng Hiệp (P. Tân Thành), pháp lý hoàn chỉnh, hạ tầng hoàn thiện, đáp ứng nhu cầu sinh sống của khoảng 13.000 cư dân an cư, lạc nghiệp.

Hiện, đại đô thị Happy home Cà Mau đang thu hút sự quan tâm của đông đảo khách hàng và nhà đầu tư nhờ giá bán chỉ từ 12,5 triệu/m2 cùng phương thức thanh toán 1%/ tháng trong 18 tháng, mở ra cơ hội sở hữu khu đô thị đa tiện ích đáng sống tại Cà Mau.

View more random threads: