Mâu thuẫn hiệp đồng bán đất nhưng không bán nhà hơi phổ biến hiện tại khi mà giữa tất cả bên có tranh chấp về quyền, trách nhiệm trong hiệp đồng . Vậy có những phương thức khắc phục mâu thuẫn hợp đồng bán đất nhưng không bán nhà nào? Thủ tục khởi kiện giải quyết mâu thuẫn hợp đồng bán đất ra sao? Bài viết dưới đây sẽ thể hiện cụ thể nội dung trên.

>>> Tham khảo: Hướng dẫn thủ tục thừa kế nhà đất


Lúc nào hiệp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất có hiệu lực

Theo Điều 503 BLDS 2015 quy định việc chuyển quyền sử dụng đất có hiệu lực diễn ra từ thời điểm đăng ký theo quy định của Luật Đất đai.



Tại Điều 167 Luật Đất Đai 2013 quy định hợp đồng chuyển nhượng, tặng cho, thế chấp, góp vốn với quyền dùng đất, quyền sử dụng đất cùng với tài sản gắn liền với đất phải được công chứng hoặc chứng thực, trừ tình trạng kinh doanh bất động sản quy định tại điểm b khoản này

Điều 188 Luật Đất đai quy định việc chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho, thế chấp quyền sử dụng đất, góp vốn dùng quyền dùng đất phải đăng ký ở cơ quan đăng ký đất đai cùng với có hiệu lực tính từ lúc thời điểm đăng ký vào sổ địa chính.

Như vậy, thời điểm có hiệu lực của hiệp đồng chuyển nhượng quyền dùng đất là diễn ra từ ngày công chứng, chứng nhận. Cùng lúc phải đăng ký tại cơ quan đăng ký đất đai cùng với hoàn thành kể từ thời điểm đăng ký vào sổ địa chính.

Tất cả phương thức khắc phục tranh chấp hiệp đồng bán đất không bán nhà

Khi xảy ra mâu thuẫn hợp đồng bán đất thì những bên có thể lựa chọn những biện pháp giải quyết sau đây:

Thương lượng: Là việc hai bên tự giao dịch với nhau cùng với đưa ra Phương pháp khắc phục mà không cần sự can thiệp của bên thứ 3.

Hòa giải: Là Bí kíp khắc phục mà có người trung gian giúp tất cả bên đưa ra phương án giải quyết mâu thuẫn.

Khởi kiện: Là Phương pháp khắc phục tranh chấp tại Tòa án thông qua trục đường khởi kiện.

Thủ tục khởi kiện khắc phục mâu thuẫn hiệp đồng bán đất

>>> Xem thêm: tư vấn thủ tục hợp thức hoá nhà đất gồm loại giấy tờ nào


Thủ tục khởi kiện



Căn cứ Điều 109 Bộ luật Tố tụng dân sự 2015, người khởi kiện chuẩn bị 01 bộ thủ tục, gồm:

Đơn khởi kiện theo mẫu.

Thủ tục của người khởi kiện: Chứng minh thư nhân dân hoặc căn cước công dân.

Tài liệu, bằng cớ chứng minh quyền, lợi ích hợp pháp của người khởi kiện bị xâm phạm (hợp đồng chuyển nhượng…).

Trường hợp vì lý do khách quan mà người khởi kiện chẳng thể nộp toàn bộ tài liệu, chứng cớ kèm theo đơn khởi kiện thì họ phải nộp tài liệu, chứng cớ hiện có để chứng minh quyền, lợi ích hợp pháp của người khởi kiện bị xâm phạm. Người khởi kiện bổ sung hoặc giao nộp bổ sung tài liệu, chứng cớ khác theo yêu cầu của Tòa án trong quá trình khắc phục vụ án.

Trình tự, thủ tục khởi kiện

Căn cứ theo quy định của BLTTDS 2015, trình tự khởi kiện được thao tác như sau:

Nộp đơn khởi kiện

Tòa án nhận và thụ lý đơn khởi kiện

Chuẩn bị xét xử và xét xử sơ thẩm

Trên đây là nội dung bài viết về khắc phục tranh chấp hiệp đồng bán đất nhưng không bán nhà. Nếu như quý các bạn đọc có thắc mắc hay ý muốn cần trả lời luật đất đai hãy liên với luật sư Nhà Đất HCM qua website: https://luatsunhadathcm.com/ để được hỗ trợ giải đáp miễn phí.