Với những người cao tuổi, xương khớp và các bộ phận trên cơ thể đã lão hóa nên thường di chuyển chậm chạp và rất dễ xảy ra các sự cố như té ngã, tai biến… Vậy nên việc thực hiện các bài tập tại trung tâm vật lý trị liệu Bình Dương phục hồi chức năng người già cao tuổi yếu vận động tại nhà là rất cần thiết và quan trọng.

Ngoài ra trong trường hợp bệnh nhân già yếu nằm bất động một chỗ quá lâu thì phục hồi chức năng là sự lựa chọn tốt nhất cho bệnh nhân nhằm mục đích giúp bệnh nhân phát triển vận động tay hoặc chân vận động bình thường trở lại như lúc chưa bị bệnh.

Hướng dẫn bài tập vật lý trị liệu phục hồi chức năng yếu vận động cho người già tại nhà:
Đối với những người già sau khi điều trị tập vật lý trị liệu cứng khớp gối nằm bệnh viện quá lâu không thể di chuyển được thì những bài tập đơn giản, nhẹ nhàng tại nhà sau đây sẽ giúp họ dần dần phục hồi chức năng vận động. Người nhà có thể giúp họ tập các theo hướng dẫn sau:

1. Bài tập vật lý trị liệu duỗi khớp vai chi trên:
Người nhà tập nhẹ nhàng gập duỗi cho khuỷu tay người bệnh thẳng ra đồng thời tay kia duỗi cổ tay hết tầm và sau đó duỗi các khớp ngón tay. Thực hiện thường xuyên và đều đặn động tác này để các khớp linh hoạt trở lại.

Trường hợp người bệnh bị rút cơ thì người nhà thường xuyên tập luyện phụ người bệnh để kéo giãn cẳng tay phòng không cho rút khớp khuỷu và rút gân cổ tay, thường xuyên tập vận động cho máu nuôi dưỡng đến các đầu ngón tay tốt không để lâu sẽ gây cứng khớp sau này khó phục hồi.

Trường hợp khớp vai phải tập vận động sớm không để lâu rễ gây ra triệu chứng viêm quanh khớp vai gây đau và rút gân .

2. Bài tập phục hồi chức năng nâng hông:
Bạn có thể kê gối mềm dưới cổ và lưng người bệnh để khi thực hiện động tác này an toàn hơn, không bị va đập cột sống xuống giường. Để người bệnh tự nâng hông cao hơn ngực rồi nhẹ nhàng hạ xuống.

Có thể thực hiện bài tập này khoảng 10 lần rồi nghỉ ngơi sau đó mới tập tiếp. Sau khi nhổm hai chân thì người bệnh có thể gác chân này lên chân kia rồi nhổm mông và tăng dần tư 10 lên 15 lần sau đó đổi ngược lại chân kia.

3. Bài tập vật lý trị liệu duỗi gối:
Người bệnh có thể nằm trên giường hoặc ngồi ghế để thực hiện động tác này. Một tay người nhà tì vào cổ chân để cố định cơ thể người bệnh rồi đỡ cẳng chân giúp bệnh nhân duỗi gối thẳng ra, trường hợp người nhà bận hoặc người già yếu không có thời gian hỗ trợ có thể ra dụng cụ y khoa mua tạ bó chân về bó cẳng chân cho người bệnh tự tập.

Bệnh nhân tập gấp duỗi gối thường xuyên thì cơ tứ đầu đùi sẽ không bị teo, cơ cẳng chân cũng phát triển đi lại dễ dàng hơn.

4. Bài tập phục hồi chức năng duỗi cổ chân:
Bạn nên để người bệnh nằm hoặc ngồi trên ghế cao để duỗi thẳng chân. Hãy dùng tay giữ cẳng chân, tay còn lại giữ chặt gót chân. Để bàn chân người bệnh dựa vào cẳng tay bạn, một tay vừa kéo giãn gót chân vừa đẩy mũi bàn chân lên theo hướng ngược lại, giữ trong khoảng 30 giây và có thể lặp lại bài tập này 10 – 15 lần.

Người nhà cố gắng kéo giãn gân gót cổ chân cho bệnh nhân không bị rút gót. Nếu bị rút khi đi lại rất khó khăn. Tập Vận động liên đốt bàn chân cho máu lưu thông tốt trường hợp bệnh nhân bị tiểu đường người nhà cần chú ý kẽ ngón chân phòng tránh bị loét và vệ sinh sạch các ngón chân.

5. Bài tập vật lý về lưng và cột sống:
Bệnh nhân nằm điều trị tại bệnh viện trong thời gian dài thường hay mắc phải các triệu chứng như: đau phần cơ hai bên cột sống và viêm phổi thở khò khè khó chịu chính vì vậy người nhà cần xoa bóp vùng phối cho các phế nang không bị xẹp tập thở tập hô hấp cho phổi của bệnh nhân tốt.

Xoa bóp vùng thắt lưng cho bệnh nhân không bị đau, máu lưng thông tốt không bị hẹp lỗ liên hơp gây tắc nghẽn dây thần kinh làm bệnh nhân khó chịu.
Xem thêm vật lý trị liệu tại nhà tại đây: https://vatlytrilieu24h.com