Hóa chất sát trùng là sản phẩm y tế quen thuộc trong mỗi gia đình. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết phương pháp sử dụng chúng. Đã có người dùng cồn, ô-xy già để rửa vùng kín, gây ra các biến chứng nghiêm trọng.

Ô-xy già

Đây là dung dịch trong suốt có tính chất ô-xy hóa mạnh.
Bạn không được dùng ô-xy già 5% cho những vết thương trên da vì nồng độ cho phép dùng sát trùng vết thương trên da chỉ ở mức 3%, cao hơn nồng độ này có thể gây chảy da lúc tiếp xúc.
Ô-xy già được sử dụng để sát khuẩn các vết thương ngoài da, vết thương có mủ, vết trầy xước, vết đứt. Không sử dụng ô-xy già cho các vết thương đang lành để hạn chế gây tổn thương mô. Khi ô-xy già tiếp xúc với vết thương sẽ giải phóng ô-xy, làm sạch các mô chết và mủ, tạo ra hiện tượng sủi bọt. Bởi vậy bạn không nên quá lo lắng.
Bệnh nhân viêm tai giữa, tai có mủ, ù, ngứa tai không được sử dụng ô-xy già nhỏ vào theo hướng dẫn của bác sĩ. Việc sử dụng ô-xy già tùy tiện có thể gây bỏng da ống tai dẫn tới hoại tử da, chít hẹp ống tai.
Nếu kết hợp với một số chất khử khác, ô-xy già có thể sử dụng để súc miệng khử mùi, điều trị viêm miệng, làm sạch chân răng. Nếu như súc miệng, bạn cần súc thật nhanh. Để tẩy chân răng, bạn sử dụng bông thấm dung dịch rồi lau từng vị trí.
Uống nhầm ô-xy già có thể gây biến chứng như hoại tử ruột, viêm trực tràng, vỡ đại tràng… Bởi vậy, bạn cần chú ý không để chai ô-xy già trong tầm tay trẻ nhỏ.

Cồn

Cồn sử dụng sát trùng da, vết thương thường là cồn 70 độ. Trên 70 độ, cồn sẽ không còn tác dụng diệt khuẩn.
Cồn thường được dùng trong những trường hợp: sát trùng dụng cụ, sát trùng da trước khi tiêm, sát trùng vết thương.
Lưu ý: không được uống, không để cồn bắn vào mắt.


Cồn i-ốt

Cồn i-ốt là hỗn hợp của cồn và i-ốt. Lúc này, lượng cồn thường rất tốt, chỉ đủ để hòa tan i-ốt. Chính i-ốt mới có khả năng ô-xy hóa vi khuẩn, diệt nấm ngoài da, biến cồn i-ốt thành thuốc sát trùng.
Đây là chất sát trùng mạnh có tính phá hủy những chất hữu cơ, đặc biệt là da. Bởi thế bạn cần lưu ý: không sử dụng dung dịch cồn i-ốt nồng độ trên 5% để sát trùng. Không sử dụng trên vùng da mặt, da nhạy cảm và chỉ sử dụng cho vết thương ngoài da, không dùng cho vết thương sâu, hở miệng.


Thuốc đỏ

Ngoài sát khuẩn, thuốc đỏ còn có tác dụng chống lở loét, làm khô vết thương. Tuy nhiên, bạn không nên lạm dụng dung dịch này vì nó có chứa thủy ngân.
Một số lưu ý cho bạn: Sau lúc sát trùng vết thương bằng ô-xy già hoặc cồn, bạn sử dụng thuốc đỏ bôi vào vết thương. Với những vết thương trên diện rộng, vết thương sâu, bạn không nên tự tiện sát trùng bằng thuốc đỏ vì thủy ngân tiếp xúc với máu có thể gây nguy hiểm đến tính mạng.

Thuốc tím

Lúc sử dụng, bạn hòa tan thuốc tím vào nước. Sử dụng bông y tế thấm dung dịch lau vết thương trên da, bên ngoài để diệt một số vi khuẩn, sát trùng vết thương.


Thuốc tím còn được sử dụng để rửa rau sống. Tuy nhiên, một số vi khuẩn "cứng đầu" như trứng giun đũa, giun tóc… thường không bị diệt sau lúc ngâm. Vì vậy, bạn cần rửa sạch rau rồi mới ngâm thuốc tím từ 30 phút.

An Minh Thức
  • Địa chỉ: 16 Đường ĐHT10, P. Đông Hưng Thuận, Quận 12, TP.Hồ Chí Minh
  • Sđt: 028 5436 5657 - Fax: 028 5436 5658
  • Email: info@anminhthuc.com