Đối với quý khách hàng lần đầu mua máy đo độ mặn thì việc sử dụng máy làm sao cho đúng sẽ là một câu hỏi lớn, mặc dù máy đo độ mặn dễ sử dụng nhưng bạn cũng cần tham khảo các bước cơ bản để sử dụng hiệu quả máy đo độ mặn.
Máy đo độ mặn là một thiết bị quang học có chức năng cố định trong việc đo lường và cho ra kết quả về độ mặn của nước biển. Bên cạnh đó máy đo độ mặn còn được sử dụng rộng rãi trong các lĩnh vực cụ thể trong kinh doanh và sản xuất sản phẩm như sản xuất các loại nước mắm, phụ gia cho thực phẩm và hơn thế nữa.
Đối với quý khách hàng lần đầu mua máy đo độ mặn thì việc sử dụng máy làm sao cho đúng sẽ là một câu hỏi lớn, mặc dù máy đo độ mặn dễ sử dụng nhưng bạn cũng cần tham khảo các bước cơ bản để sử dụng hiệu quả máy đo độ mặn.
Cách sử dụng một cách chính xác.
- Dùng dung dịch nước cất nhỏ lên mặt kính khúc xạ kế rồi đậy nắp kính lại, và quan sát xem nền màu xanh đã trở về vị trí 0 hay chưa, nếu chưa thì bạn có thể dùng tua vít và hiệu chỉnh sao cho về 0.
- Nhỏ dung dịch cân đo lên mặt kính của máy đo độ mặn, rồi điều chỉnh độ phóng đại sau cho xem được rõ nhất.
Và sau khi đo xong bạn hãy lấy giấy thấm chặm lên bề mặt cho khô trước khi bảo quản máy hoặc thực hiện việc đo khác


Bước 1: Nhỏ 1 – 2 giọt dung dịch cần đo lên lăng kính
Bước 2: Đậy tấm chắn sáng
Bước 3: Nước phải phủ đều trên lăng kính
Bước 4. Đưa lên mắt ngắm
Bước 5. Đọc số trên thang đo. Chỉnh tiêu cự sao cho số thấy rõ nhất.
Bước 6. Lau khô bằng giấy thấm mềm
Một số lưu ý cho bạn khi sử dụng máy đo độ mặn: Đặc biệt không được làm ướt máy đo độ mặn. Bởi đây là dụng cụ hoạt động trên nguyên tắc quang học và phải được bảo quản một cách vô cùng kĩ lưỡng. Việc tiếp xúc với nước sẽ góp phần làm hư hại máy đo độ mặn.
- Khi nồng độ muối của dung dịch quá cao, trên màn hình quan sát chỉ xuất hiện màu trắng.
- Nếu vạch phân cách ở 2 vùng xanh trắng không nằm ở vị trí 0.000, bạn hãy dùng tua vít xoay vít hiệu chuẩn sao cho vạch phân cách chỉ ngay về vị trí 0.000
- Tua vít hiệu chỉnh cần được đậy bằng nắp nhựa và phải tránh độ ẩm tuyệt đối. Việc tiếp xúc độ ẩm có thể làm hư hại và gỉ sét.
- Không nên hiệu chuẩn khúc xạ kế khi không cần thiết.
- Các máy đo độ mặn thường đã được hiệu chuẩn tại nhà máy sản xuất.
Cách Bảo
Song song với cách sử dụng thì việc bảo quản may do do man cũng là một quá trình cần thiết. Cần bảo quản máy đo độ mặn trong hộp kèm theo và phải lưu ý để nơi thoáng mát, hạn chế nhiệt độ và ánh sáng chiếu trực tiếp cũng như vấn đề độ ẩm cao. Đặc biệt bạn nên bảo quản máy đo độ mặn kĩ lưỡng và không cho chúng tiếp xúc với nước.
Máy đo độ mặn - khúc xạ kế đo độ mặn là thết bị đóng góp phần quan trọng trong thao tác quản lý và đó lường độ mặn của nước biển cũng như ở các ngành sản xuất như nước mắm. Chính vì vậy bạn cần sử dụng theo đầy đủ các bước để đảm bảo hiệu quá tốt nhất và cho ra các kết quả chính xác nhất.