Bo mạch chủ hay còn gọi là Mainboard (được viết tắt là Main) là vật dụng sở hữu tác dụng sản xuất điện áp và được xem như khung xương thành lập mối liên kết giữa những linh kiện Hartware khác trong thiết bị lại mang nhau. Mainboard thường được gọi với những tên phổ thông như mb, motherboard, mobd, backplane board, base board, main circuit board, planar board, system board. Hay mới nhất như trong những thiết bị điện tử của táo khuyết được gọi là xuất sắc board.

Chủ yếu những link kiện như CPU, RAM, card VGA (card màn hình)... Đều được kết nối sở hữu bo mạch chủ thông qua những dắc cắm connect để laptop hoạt động được. Xung quanh ra bo mạch chủ (Mainboard) còn điều khiển vận tốc đường truyền data và truyền tải những mức điện áp phù hợp lên những linh kiện Hartware khác như RAM DDR4 Samsung cũng cực kỳ qua trọng.

Sơ đồ của các chiếc Mainboard các hãng sẽ khác nhau, nhưng về cơ bản VTNP Chắn chắn chúng giống nhau về nguyên lý hoạt động và cấu trúc phân nhánh, truyền thông tin và điều phối nguồn điện áp tối ưu,... Việc truyền tín hiệu cũng tương tự nhau.

Sơ lược về những chức năng của những thành phần trong Mainboard

+ Socket CPU: CPU truyền thông tin qua lại với chip cầu Bắc.
+ Chíp cầu Bắc: sở hữu nhiệm vụ quản lý đồ họa card màn hình (Kể cả onboard hoặc Zắc cắm rời) và RAM.
+ Chip cầu Nam: có trách nhiệm toàn bộ của những vật dụng còn lại như: cổng giao tiếp ATA SATA (giao tiếp ổ cứng), chip LAN (mạng LAN), chip Audio (âm thanh), các cổng tiếp nối USB, các Dắt cắm PCI tăng diện tích, chip SIO và BIOS…
+ Chip SIO: Quản lý các lắp thêm như: bàn phím, chuột, FDD (ổ đĩa mềm), LPT (cổng đồ vật in), Serial (cổng nối tiếp)…
+ Chip BIOS: đựng đoạn chương trình giao diện CMOS SETUP,... Thường thấy khi chúng ta mở trang bị

Thành phần chính và chức năng của Mainboard (bo mạch chủ)

Mỗi hảng xuất Mainboard như MSI , Gigabyte , Hãng Asus hay Asrock... Đều mang những tính năng riêng được hài hòa trong bo mạch chủ của mình. Nhưng về cơ bản thì Main được cấu thành từ các thành phần chính sau đây.

1. Đế cắm CPU (khe cắm CPU)

Đế cắm CPU (hay còn gọi là socket) được sử dụng để gắn cố định cpu vào mainboard. Những bộ vi xử lý nơi tập trung CPU được chia khiến cho đa dạng khác nhau và mỗi loại chỉ ưa thích mang cái main nhất định. Trên những mẫu máy tính xách tay để bàn PC hay máy tính xách tay bạn chắc chắn dễ dàng thay thế, nâng cấp cpu khác. Trong khi thiết bị di động, máy tính bảng... Thì cpu thường được gắn cố định vào main.

Những đế cắm này sẽ khác nhau tuỳ vào hãng thêm vào CPU, thời gian này thì với socket của CPU Hãng sản xuất Intel và AMD. Như vậy lúc thao tác bạn cần cần nhấn mạnh cẩn thận, hạn chế nhầm lẫn gây hỏng linh kiện nhé.


2. Chip cầu Bắc và chip cầu Nam

Chip bán cầu Bắc và Nam, hay còn gọi là chipset được chia khiến 2 chiếc bán cầu Bắc và bán cầu Nam, mỗi bán cầu nhận trách nhiệm về một khu vực nhất định trong bo mạch chủ (Mainboard)

+ Chip bán cầu Bắc thường phụ trách về các hoạt động của CPU, RAM và VGA (card đồ họa) và liên kết với bán cầu còn lại. Chip bán cầu bắc là thành phần rất cần thiết nhất trong mainboard bởi nó phụ trách phần lớn những bộ phận trọng yếu của sản phẩm công nghệ.

+ Chip bán cầu Nam mang nhiệm vụ thực thi những bộ phận với vận tốc chậm trong main, chip bán cầu Nam không trực tiếp tham gia vào hoạt động của CPU mà chỉ gia nhập thông qua chip bán cầu Bắc.

3. Khe RAM

Khe RAM hay còn được người trải nghiệm gọi là Zắc cắm Ram Laptop. Đây là thành phần không thể thiếu trên các mainboard laptop PC máy tính xách tay. Mang các cái máy tính xách tay hay laptop để bàn, người trải nghiệm có thể dễ dàng nâng cấp và thay thế ram giúp cho vận tốc của sản phẩm công nghệ được nâng cao lên đáng đề cập.

4. Các khe cắm tăng diện tích PCI trên Mainboard (bo mạch chủ)

Trên Main còn sở hữu các Zắc cắm tăng diện tích như khe cắm VGA, Zắc cắm card mạng, dắc cắm card âm thanh... Trên sự thật có công nghệ tăng trưởng đề nghị những dắc cắm trên main thế hệ mới với tốc độ truyền dữ liệu lớn hơn trước rất nhiều.

Thông tin thêm về những chuẩn PCI mở rộng trên bo mạch chủ:

PCI Express 1.x (PCIe 1.x): sở hữu vận tốc truyền 2 Gbps mỗi lane
PCI Express 2.0 (PCIe 2.0): vận tốc truyền 4 Gbps trên mỗi lane
[i]PCI Express 3.0 (PCIe 3.0):/i] sản xuất vận tốc truyền 8 Gbps (bit-rate) cho mỗi lane
PCI Express 4.0 (PCIe 4.0): thêm vào vận tốc truyền 16 Gbps mỗi lane (chuẩn PCIe 4.0 là chuẩn mới nhất bây giờ và có tốc độ nhanh nhất)

Có thể bạn quan tâm:
chọn RAM laptop DDR3 Chính Hãng ở đâu ?
Các chuẩn Mainboard rộng rãi hiện nay

Công nghệ thay đổi dẫn tới Mainboard cũng thay đổi theo. Mainboard ngay thời điểm hiện tại sở hữu nhiều kiểu đã cải tiến hơn trước rất nhiều thay đổi phong phú về tính năng lẫn ngoại hình, dưới đây là các kiểu bo mạch chủ trong ấy nhiều loại nhất là kiểu ATX.

Standard ATX: Hay còn được gọi là ATX or Full ATX, chuẩn này mang khuôn khổ chiều dài là 30cm và bề rộng từ 17 - 24cm. Tư vấn tối đa 7 dắc cắm PCI tăng diện tích.

Mini ATX: có sự cân đối nhỏ hơn đôi chút khi phân tích main Full ATX, kích cỡ chiều dài 28cm và chiều rộng là 21cm. Chuẩn Mini này khác mang chuẩn Standard là thông số bus và các dắc cắm RAM.

Micro ATX: sở hữu độ lớn nhỏ mang chiều dài 24cm và chiều rộng từ 17cm tới 24cm, và tư vấn 4 Dắt cắm PCI.

Flex ATX: độ lớn chuẩn là 22.9 cm x 19.1 cm, chuẩn này thường được sử dụng trong những cái laptop cỡ nhỏ.

Chuẩn BTX: tương tự như chuẩn ATX, nhưng được cải tiến hơn và điều khác biệt là ở chỗ luồng không khí thoát nhiệt được mẫu thiết kế tốt hơn. Những PCI mở rộng chạy cộng chiều.


Chuẩn DTX: sở hữu khuôn khổ (20.3 x 17 tới 24) cm, chỉ tư vấn 2 khe PCI phát triển thêm.

Mini DTX: Giống mang DTX nhưng kích thước chiều rộng chỉ 17cm.

Mini ITX: sở hữu sự cân đối vỏn vẹn chỉ 17cm x 17cm, chỉ hỗ trợ cao nhất 1 Zắc cắm tăng diện tích.

Thin Mini ITX: mang cộng độ lớn mang chuẩn Mini ITX nhưng được mẫu thiết kế mỏng hơn.

Chuẩn EM ITX: mang kích cỡ 17 cm x 12 cm.

Chuẩn Nano ITX: với khuôn khổ 12 cm x 12 cm, thường được kết hợp trong các sản phẩm công nghệ hệ thống âm thanh hoặc set top box...

Pico ITX : sự cân đối thường gặp ở bo mạch chủ này là 3,9″ (10cm) x 2.8″(7,2cm)

Thông tin thêm về những hãng chế tạo Mainboard được khách hàng tập trung hiện nay

Mainboard Asus: Hầu như người tiêu dùng phần đông tại VN lúc nhắc tới Mainboard thì đề cập ngay đến thương hiệu Asus, và đặc biệt là các Game thủ bởi vẻ ngoài dáng vẻ thời trang lẫn tính năng bất ngờ từ nhà sản xuất.

Gigabyte: Khác sở hữu Asus tuy là thương hiệu Mainboard lâu năm nhưng thường được ít tập trung bởi bề ngoài ko được thời trang, nhưng xét về độ bền bỉ thì buộc phải nói rằng Main của Gigabyte vô cùng "trâu bò". Và riêng biệt Gigabyte nhắm đến phân khúc phổ thông phổ biến hơn là các hãng khác.

Mainboard MSI: về bo mạch chủ của hãng MSI thì được những game thủ và những chủ quán nét săn đón không ít, bởi vẻ ko kể hầm hố với tông chủ đạo nghiêng về tông màu đỏ đen phần đông, với đặc chất Game thủ thì kế bên việc trang trí thì hiệu năng cũng tính năng hot. Dĩ nhiên đề cập MSI đang dần chiếm lợi hơn của Asus

Asrock: Đây là loại main thường được sử dụng trong làm việc văn phòng bởi các đường tụ hay bị lỗi hoặc điện áp cấp tốt. Phải ít được đại khái khách hàng trong những công việc sự cần dùng về hiệu năng cũng như giải trí.